Liên hợp quốc ra nghị quyết về xung đột ở Dải Gaza: Kêu gọi ngừng bắn vì mục đích nhân đạo

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/10/2023 | 7:25:25 AM

Theo hãng tin AP, ngày 28-10, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo.

Phiên bỏ phiếu kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn của Đại hội đồng Liên hợp quốc
Phiên bỏ phiếu kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn của Đại hội đồng Liên hợp quốc

Cần tuân thủ luật pháp quốc tế

Nghị quyết do Jordan bảo trợ, được thông qua với 120 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 45 phiếu trắng. Nghị quyết kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn "ngay lập tức và bền vững vì mục đích nhân đạo” giữa Israel và lực lượng vũ trang Hamas; yêu cầu tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho mọi con tin; đồng thời đảm bảo việc cung cấp các nhu yếu phẩm "liên tục, đầy đủ và không bị cản trở” tới người dân đang bị mắc kẹt trong khu vực.

Đây là nghị quyết đầu tiên được LHQ thông qua kể từ khi xung đột bùng phát giữa Israel và Hamas hôm 7-10. Dù không mang tính ràng buộc pháp lý, nhưng nghị quyết là bước đi mang tính biểu tượng, thể hiện nỗ lực của LHQ và các nước thành viên trong việc tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng cũng như lối thoát cho cuộc xung đột hiện nay.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo, người dân Gaza đang phải đối mặt với khó khăn chồng chất do thiếu lương thực, nước và điện, khi xung đột leo thang tại khu vực này. Nếu không có sự thay đổi cơ bản và ngay lập tức về cách thức vận chuyển hàng viện trợ, LHQ sẽ không thể tiếp tục đưa hàng cứu trợ vào bên trong Gaza.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cần khoảng 80 triệu USD để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo ở Bờ Tây và Gaza, đồng thời thực hiện kế hoạch dự phòng cho Ai Cập, Lebanon, Syria và Jordan từ nay đến hết năm.

Mỹ trừng phạt Hamas

Cùng ngày, lực lượng Hamas tuyên bố sẵn sàng dồn toàn lực đối phó khi Israel mở rộng các cuộc tập kích trên không và trên bộ vào Dải Gaza. Trong khi đó, Chính phủ Mỹ công bố vòng trừng phạt mới nhằm vào mạng lưới tài trợ và các nguồn hỗ trợ của Hamas tại Iran. Các doanh nghiệp có trụ sở tại Sudan và Tây Ban Nha cũng là mục tiêu bị nhắm tới.

Tuần này, các quan chức hàng đầu của Bộ Tài chính Mỹ đã tới Trung Đông và châu Âu nhằm thúc đẩy hợp tác với các đối tác, qua đó ngăn chặn khả năng huy động và sử dụng vốn của Hamas.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, tài sản mà Hamas nắm giữ trên phạm vi toàn cầu ước tính trị giá hàng trăm triệu USD. Tính đến ngày 28-10, giao tranh giữa Israel và Hamas đã khiến hơn 8.700 người thiệt mạng, hơn 24.000 người bị thương.

Tại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt lần thứ 10 để thảo luận các diễn biến căng thẳng đang diễn ra ở Dải Gaza, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, bày tỏ hết sức quan ngại trước tình hình leo thang hiện nay tại Trung Đông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới những gia đình nạn nhân trong các cuộc tấn công vừa qua.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, các bên cần tuân thủ luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ, ngừng bắn, thả con tin ngay lập tức, chấm dứt và kiềm chế các hành động thù địch và bạo lực. Việt Nam kêu gọi hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Dải Gaza, nhất là nước, lương thực, thuốc men.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cảnh sát tìm kiếm dọc bờ sông Androscoggin ở thành phố Lisbon ngày 27-10

Cảnh sát Mỹ xác nhận nghi phạm Robert Card trong vụ xả súng chấn động tại bang Maine đã chết, khả năng do tự sát.

Các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Truyền thông Nga đưa tin, một tiểu đoàn gồm các cựu binh sĩ Ukraine sẽ sớm gia nhập lực lượng Moscow trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở bên kia biên giới.

Ông Ibrahim Sultan Iskandar sẽ trở thành vua tiếp theo của Malaysia.

Ngày 27-10, các gia đình Hoàng gia Malaysia đã bầu ông Ibrahim Sultan Iskandar – tiểu vương của bang miền Nam Johor - làm vua tiếp theo của đất nước.

Phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về xung đột Israel-Hamas tại trụ sở LHQ ở TP New York (Mỹ) ngày 27-10.

Bất chấp sự phản đối của Mỹ và Israel, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi một “thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo” cho xung đột Israel-Hamas.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục