Nga phủ quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an về việc giám sát trừng phạt Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/3/2024 | 9:00:24 AM

Ngày 29/3, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo, đề nghị gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban Phụ trách các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Dự thảo nghị quyết đã giành được sự ủng hộ của 13/15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ngoài Nga bỏ phiếu chống còn có Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho rằng nhóm chuyên gia trên không còn đảm đương được nhiệm vụ của họ.

Trong khi đó, Phó đại diện Thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, việc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng không đem lại triển vọng hòa bình cho bán đảo Triều Tiên; đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh kêu gọi tất cả các bên áp dụng cách tiếp cận hợp lý, duy trì cam kết giải quyết vấn đề bằng giải pháp chính trị, nối lại liên lạc, xây dựng lòng tin lẫn nhau, tái khởi động đối thoại càng sớm càng tốt và nỗ lực hơn nữa vì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Cộng đồng quốc tế, trong đó có cả Hội đồng Bảo an, cần tạo ra một môi trường thuận lợi để hiện thực hóa mục tiêu này.

Leif-Eric Easley, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, cho biết quyền phủ quyết "chứng tỏ sự kém hiệu quả của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên và cho thấy rõ ràng sự không sẵn lòng của một số thành viên thường trực trong việc thực hiện nghĩa vụ của họ".

Báo cáo gần đây nhất của Hội đồng Bảo an vào đầu tháng này khẳng định Triều Tiên "tiếp tục coi thường" các lệnh trừng phạt, thể hiện bằng việc phóng tên lửa đạn đạo và vi phạm giới hạn nhập khẩu dầu. Ngoài cáo buộc vận chuyển vũ khí tới Nga, Hội đồng Bảo an cho biết họ cũng đang điều tra hàng chục vụ tấn công mạng bị nghi ngờ do Triều Tiên thực hiện, thu về 3 tỷ USD cho các chương trình vũ khí của nước này.

Trong khi đó, Hoa Kỳ gọi cuộc bỏ phiếu là "nỗ lực tư lợi nhằm chôn vùi báo cáo của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm: "Các hành động của Nga hôm nay đã làm suy yếu hòa bình và an ninh quốc tế một cách trắng trợn. Tất cả nhằm thúc đẩy thỏa thuận tham nhũng mà Moscow đã đạt được với CHDCND Triều Tiên".

Ủy ban trên được thành lập vào năm 2006 theo Nghị quyết 1718 của HĐBA LHQ, trong đó có cả việc áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên. Nhiệm vụ của ủy ban sẽ hết hạn vào cuối tháng 4. Triều Tiên đã phải chịu nhiều lệnh trừng phạt kể từ năm 2006, do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra để đáp trả chương trình hạt nhân của nước này. Nhiều năm qua, các thành viên của Hội đồng Bảo an vẫn thể hiện sự chia rẽ trong quan điểm với vấn đề Triều Tiên.

(Theo VOV)

Các tin khác
Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Cảnh sát và nhân viên sở cứu hỏa bên ngoài một trường học tại khu Mayur Vihar, Delhi, sau khi nhiều trường học bị đe dọa đánh bom ngày 1-5

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã được sơ tán.

Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục