Nga hoàn tất soạn thảo dự luật siết chặt kiểm soát trong vấn đề nhập cư

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2024 | 7:39:09 AM

Dự luật được gấp rút hoàn thiện sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố làm 143 người thiệt mạng tại nhà hát Crocus City Hall gần Moskva vào tháng trước với các nghi phạm là người nhập cư.

Các tình nguyện viên cung cấp nước và đồ uống tại địa điểm tưởng niệm ở Crocus City Hall
Các tình nguyện viên cung cấp nước và đồ uống tại địa điểm tưởng niệm ở Crocus City Hall

Ngày 1/4, Bộ Nội vụ Nga đã hoàn tất soạn thảo dự luật siết chặt kiểm soát trong vấn đề người nhập cư.

Dự luật này được gấp rút hoàn thiện sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố làm 143 người thiệt mạng tại nhà hát Crocus City Hall gần Moskva vào tháng trước với các nghi phạm là người nhập cư.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Irina Volk nêu rõ dự luật mới có tên gọi "Về điều kiện nhập cảnh, xuất cảnh vào/từ Liên bang Nga của công dân nước ngoài và người không có quốc tịch, cũng như điều kiện lưu trú và tạm trú của những người này trên lãnh thổ Liên bang Nga."

Dự luật mới mở rộng cơ sở pháp lý để "sử dụng các biện pháp và phương tiện hiện đại trong kiểm soát việc nhập cảnh và lưu trú” của người nước ngoài tại Nga.

Cụ thể, Nga sẽ áp dụng phương pháp nhận dạng sinh trắc học trong thủ tục nhập cảnh vào nước này. Theo dự luật, Nga sẽ tiến hành lập hồ sơ số hóa đối với người nước ngoài, đặt chế độ lưu trú có kiểm soát ở Liên bang Nga đối với một số nhóm công dân nước ngoài, tăng cường kiểm soát đối với người sử dụng lao động hoặc dịch vụ sử dụng lao động nước ngoài, các lệnh cấm đối với người nhập cư trái phép, cũng như lệnh cấm các cơ quan chính phủ, tổ chức, cá nhân và pháp nhân cung cấp dịch vụ cho những người vi phạm luật nhập cư.

Dự luật mới cũng đề xuất một loại giấy tờ tùy thân duy nhất cho người nước ngoài trên lãnh thổ Liên bang Nga, thay thế cho tất cả các loại giấy tờ hiện tại nhằm xác nhận quyền cư trú và làm việc tại nước này. Tổng thời gian tạm trú của người nước ngoài tại Liên bang Nga hiện nay sẽ không quá 90 ngày trong vòng 1 năm (trong khi quy định hiện hành là 90 ngày trong vòng 6 tháng).

Tài liệu này cũng đề xuất người nước ngoài sẽ phải chấp nhận khả năng bị hạn chế quyền nhập cảnh vào Nga, lưu trú và cư trú tại nước này trong trường hợp vi phạm luật pháp Nga.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất áp dụng lệnh trục xuất đối với người phạm tội hoặc những người gây ra mối đe dọa an ninh, cũng như người không muốn nhập cảnh và lưu trú tại Liên bang Nga, những người gây ra mối đe dọa an ninh nhưng ở bên ngoài nước Nga hoặc không rõ địa điểm.

Một điểm khác của dự thảo là đưa việc giám sát hành chính đối hoạt động cư trú của công dân nước ngoài tại Nga vào nhiệm vụ của cảnh sát. Đặc biệt, tất cả các cơ quan chính phủ, tổ chức và công dân đều có thể nhận được xác nhận trực tuyến về việc người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Nga. Đây sẽ là cơ sở để cung cấp dịch vụ công và thương mại cho người nước ngoài.

Theo thống kê, có khoảng 6,5 triệu công dân nước ngoài lưu trú ở Nga trong năm 2024, trong đó chủ yếu lao động đến từ các nước Trung Á, châu Á. Số lao động nhập cư thường tăng lên vào mùa Hè.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục