Israel đã vi phạm hiệp ước toàn cầu về quyền trẻ em ở Gaza

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/9/2024 | 8:23:08 AM

Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc hôm 19/9 đã cáo buộc Israel vi phạm nghiêm trọng hiệp ước toàn cầu về bảo vệ quyền trẻ em.

Chiến dịch quân sự của Israel đã gây ra tác động thảm khốc đối với trẻ em ở Dải Gaza
Chiến dịch quân sự của Israel đã gây ra tác động thảm khốc đối với trẻ em ở Dải Gaza

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc, các hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza đã gây ra tác động thảm khốc đối với trẻ em và là một trong những hành vi vi phạm quyền trẻ em tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây.

Các cơ quan y tế Palestine cho biết 41.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Tel Aviv phát động chiến dịch quân sự để đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào Israel trong ngày 7/10/2023. Trong đó, 1.200 người đã thiệt mạng ở Israel và 250 người bị bắt làm con tin - theo số liệu của Israel.

Trong số những nạn nhân thiệt mạng ở Dải Gaza trong cuộc xung đột Israel - Hamas, ít nhất 11.355 người là trẻ em và hàng nghìn người khác bị thương - dữ liệu của Palestine cho thấy.

Israel cho biết chiến dịch quân sự của nước này ở Gaza nhằm mục đích loại bỏ lực lượng Hamas ở vùng đất Palestine này và không nhắm vào dân thường mà nhằm vào các chiến binh ẩn náu trong dân - điều mà Hamas phủ nhận.

Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc gồm 18 thành viên giám sát việc các quốc gia tuân thủ Công ước năm 1989 về Quyền trẻ em - một hiệp ước được thông qua rộng rãi nhằm bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và các hành vi lạm dụng khác.

Trong phần kết luận, báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc kêu gọi Israel cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho hàng nghìn trẻ em bị thương hoặc tàn tật do chiến tranh, trợ giúp trẻ mồ côi và cho phép nhiều đợt sơ tán y tế hơn khỏi Gaza.

Trong những phiên điều trần, các chuyên gia của Liên hợp quốc đã đặt ra nhiều câu hỏi về trẻ em Israel - bao gồm thông tin chi tiết về những trẻ em bị Hamas bắt làm con tin.

Sabine Tassa - mẹ của một thiếu niên 17 tuổi bị bắn chết trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023 - đã phát biểu tại phiên điều trần của Liên hợp quốc và cho biết những đứa trẻ sống sót đã bị chấn thương. "Trẻ em Israel đang ở trong tình trạng kinh hoàng" - bà nói.

(Theo VTV)

Các tin khác
Bão Yagi gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại Myanmar.

Nhà chức trách Myanmar ngày 19/9 thông báo số người thiệt mạng do lũ lụt và sạt lở đất sau bão Yagi đã tăng lên 293 người. 89 người vẫn đang mất tích.

Thượng Hải ứng phó với bão nhiệt đới Pulasan, vài ngày sau khi Bebinca - cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào thành phố này trong 75 năm qua.

Chính quyền tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc đã có biện pháp đề phòng bão Pulasan, trận bão thứ 14 trong năm nay ở nước này.

Các quốc gia Trung Âu cần một nguồn lực tài chính lớn để tái thiết sau trận lũ lụt lịch sử cuối tháng 9 vừa qua.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu sẽ giải ngân hàng tỷ Euro để giúp các quốc gia Trung Âu phục hồi sau đợt lũ lụt nghiêm trọng vừa qua.

Một người nông dân tại bang Jharkhand, Ấn Độ cày bừa mảnh ruộng chuẩn bị cho việc gieo cấy lúa

6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục