Mỹ, Pháp đề xuất Israel và Hezbollah ngừng bắn 3 tuần

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2024 | 9:22:19 AM

Pháp đang phối hợp với Mỹ để Israel và Hezbolah đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 21 ngày, cho phép các bên đàm phán nhằm tránh một cuộc xung đột toàn diện.

Israel không kích miền Nam Li Băng ngày 25/9
Israel không kích miền Nam Li Băng ngày 25/9

"Một giải pháp ngoại giao thực sự hoàn toàn có thể thực hiện được. Những ngày gần đây, chúng tôi đã làm việc với các đối tác Mỹ về một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày (giữa Israel và Hezbollah) để cho phép đàm phán", Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot ngày 25/9 tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông khẳng định chi tiết kế hoạch sẽ sớm được công bố. "Chúng tôi hy vọng cả 2 bên sẽ chấp nhận đề xuất này ngay lập tức, để bảo vệ dân thường và cho phép các cuộc đàm phán ngoại giao bắt đầu. Đó là một con đường khó khăn, nhưng đó là một con đường khả thi", Ngoại trưởng Barrot nói.

Ngoại trưởng Barrot cũng cho biết, Pháp đã làm việc với các bên trong việc xác định các giới hạn cho một lối thoát ngoại giao để thoát khỏi cuộc khủng hoảng theo Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nghị quyết 1701, được thông qua sau cuộc chiến kéo dài một tháng giữa Israel và Hezbollah năm 2006, đã mở rộng nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cho phép lực lượng này giúp quân đội Li Băng giữ cho các khu vực phía nam không có vũ khí hoặc nhân viên vũ trang nào khác.

Nghị quyết gây bất bình cho Hezbollah, lực lượng kiểm soát hiệu quả miền Nam Li Băng bất chấp sự hiện diện của quân đội Li Băng. Hezbollah là một đảng được vũ trang mạnh mẽ và là lực lượng chính trị mạnh nhất Li Băng.

Đề xuất ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Hezbollah leo thang nghiêm trọng những ngày gần đây.

Israel tuyên bố bắt đầu giai đoạn xung đột mới bằng làn sóng không kích hàng nghìn mục tiêu Hezbollah bên trong lãnh thổ Li Băng. Các cuộc tấn công này khiến hơn 500 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Israel không ngừng không kích Lebanon vài ngày qua

Trong chuyến thị sát cuộc tập trận của lữ đoàn ở khu vực biên giới phía Bắc, Thiếu tướng Ori Gordin, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Bắc quân đội Israel tuyên bố, nước này đã bước vào giai đoạn mới của chiến dịch quân sự mang tên Mũi tên phương Bắc.

Indonesia chuẩn bị cho cuộc bầu cử khu vực vào tháng 11 tới. Ảnh: minh họa

Chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử địa phương tại Indonesia hôm nay chính thức bắt đầu trên khắp cả nước, với hàng trăm ứng cử viên sẵn sàng cạnh tranh cho các vị trí đứng đầu khu vực trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Cảnh ùn tắc trên con đường ở Sidon khi hàng ngàn người dân ở miền nam Li-băng sơ tán về thủ đô Beirut.

Anh kêu gọi công dân của họ ở Li-băng rời đi ngay lập tức, đồng thời huy động hàng trăm binh lính đến CH Síp để hỗ trợ sơ tán, trong bối cảnh cường độ giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang lên mức nguy hiểm.

Người tham gia sự kiện của cộng đồng LGBTQ ở Bangkok, Thái Lan tháng 1/2023.

Quốc vương Vajiralongkorn phê chuẩn luật hôn nhân mới, trong đó thừa nhận hôn nhân đồng giới, dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục