Bầu cử sơ bộ tại Mỹ: B.Obama bám sát H.Clinton

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/2/2008 | 12:00:00 AM

Ứng viên Barack Obama vừa có một cuối tuần đáng nhớ khi toàn thắng năm cuộc bầu cử sơ bộ, qua đó lập lại cân bằng trong cuộc đấu với bà Hillary Clinton.

Ứng viên Barack Obama vừa có bước tăng tốc mạnh mẽ.
Ứng viên Barack Obama vừa có bước tăng tốc mạnh mẽ.

Cuộc bầu cử sơ bộ tại Mỹ đang diễn biến hết sức gay cấn. Trong khi tại đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John McCain đang rất ung dung thì cuộc đua tại đảng Dân chủ vẫn ở thế so kè quyết liệt giữa hai ứng viên Barack Obama và Hillary Clinton. Sau khi tỏ ra thất thế trước bà Hillary trong "ngày thứ ba lớn" (5.2), ứng viên da đen Obama đã có cuộc tăng tốc ngoạn mục vào cuối tuần qua. Chỉ trong ngày thứ bảy (9.2), Thượng nghị sĩ Obama đã thắng tại ba tiểu bang Louisiana, Nebraska, Washington và quần đảo Virgin thuộc Mỹ. Sau đó một ngày, ông lại khẳng định sức mạnh khi thắng trong cuộc bỏ phiếu kín ở bang Maine.

Với loạt thắng lợi vừa qua, Thượng nghị sĩ Obama gần như đã san bằng khoảng cách với đối thủ Hillary Clinton. Đến nay ông đã giành thắng lợi ở 19 bang với số đại biểu dự đại hội đảng Dân chủ toàn quốc vào tháng 8 là 1.085, còn bà Hillary thắng tại 13 bang với số đại biểu là 1.104. Điều này cho thấy mỗi ứng viên đều đã "gom" được khoảng 50% số đại biểu cần có (2.025) để đảm bảo chiến thắng trong đại hội toàn quốc sắp tới.

Và từ các con số trên, có thể dự báo cuộc đua ở đảng Dân chủ sẽ tiếp tục gay cấn tới phút chót, trước mắt là tại các cuộc bầu cử sơ bộ ở Maryland, Virginia và Washington D.C vào ngày 12.2.

Bên cạnh cuộc chạy đua nóng bỏng nói trên là những chiến dịch âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt phía sau hậu trường. Hãng tin ABC đưa tin bà Hillary, vào tuần trước, đã kín đáo viếng thăm cựu Thượng nghị sĩ John Edwards tại nhà riêng của ông này ở North Carolina. Ông Edwards từng được đánh giá là đối thủ đáng gờm của bà Hillary và Obama nhưng vừa tuyên bố kết thúc giấc mộng Nhà Trắng sau khi giành được những kết quả hết sức khiêm tốn trong vài đợt bầu cử sơ bộ đầu tiên.

Giờ đây, việc giành được lá phiếu ủng hộ của ông này là một điều hết sức quan trọng cho các ứng viên. Vì thế, sau cuộc viếng thăm bí mật của bà Hillary, có nguồn tin cho hay ông Obama cũng đã vội vã ghé thăm cựu đối thủ Edwards vào ngày 11/2.

Trong khi ở đảng Dân chủ, cuộc đua giữa Obama và Hillary ngày một gay cấn thì ở đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John McCain đang khá thong dong. Đến nay cựu quân nhân cao tuổi này đã thắng tại 12 tiểu bang với 719 đại biểu dự đại hội đảng Cộng hòa toàn quốc. Sau khi ông Mitt Romney bỏ cuộc thì ứng viên đáng kể còn lại là ông Michael Huckabee, người mới thắng tại 7 bang với 234 đại biểu.

Hôm chủ nhật, ông Huckabee đã cố xoay chuyển tình thế bằng cách lên tiếng phản đối kết quả cuộc bỏ phiếu kín ở tiểu bang Washington diễn ra trước đó một ngày. Tại cuộc bỏ phiếu đó, ông McCain đã giành thắng lợi áp đảo nhưng phe của Huckabee lại nói đó là "một kết quả thiếu minh bạch". Tuy nhiên, thách thức này xem ra cũng khó cản được bước tiến của ông McCain.

(Theo TNO)

Các tin khác
Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Tổng thống Putin bắt tay Ủy viên Quốc vụ viện Thầm Di Cầm sau khi tới Trung Quốc

Tổng thống Putin đã tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục