Trung Đông: Khó có thỏa thuận hòa bình chi tiết

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/2/2008 | 12:00:00 AM

Phó Thủ tướng Israel Haim Ramon vừa cho biết trong năm 2008, khó có một thỏa thuận hòa bình chi tiết giữa Israel và Palestine mặc dù hy vọng vào cuối năm sẽ có một “tuyên bố về các nguyên tắc” cho hòa bình.

Israel thừa nhận các cuộc thương lượng với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ cực kỳ khó khăn và một kế hoạch hòa bình chi tiết với Palestine đồng nghĩa với việc Chính phủ Israel của Thủ tướng Ehud Olmert sẽ ra đi.

Đảng Shas, một liên minh trong chính phủ của ông Olmert dọa sẽ rút khỏi chính phủ khi Israel thỏa thuận phân chia Jerusalem với Palestine và Hamas tiếp tục nã pháo vào Israel. Một “tuyên bố về các nguyên tắc” hòa bình sẽ không hơn gì mấy so với “lộ trình hòa bình” được đưa ra vào năm 2003 nhưng cho tới nay vẫn chưa đi tới đâu.

Trước đó, có tin cho rằng Palestine và Israel đã thỏa thuận xong về việc phân chia chủ quyền thành phố thánh địa Jerusalem, theo đó Israel đã đồng ý với phương án phân chia và sẵn sàng rút khỏi các điểm dân cư Arập ở thành phố này. Phía Israel chưa bình luận gì về thông tin trên.

Trong một diễn biến càng khiến cơ hội hòa bình thêm xa vời, Phó Thủ tướng Israel Haim Ramon cho biết Israel đã đề ra mục tiêu trong vòng 1 năm sẽ chấm dứt sự cai trị của Hamas tại Dải Gaza. Hiện Israel đang lên kế hoạch quân sự lớn để tấn công vào các cơ quan đầu não của Hamas.

Các chiến dịch không kích và càn quét trên bộ vào Dải Gaza vẫn tiếp tục để trả đũa cho việc Hamas bắn rốc két vào Israel. Từ tháng 6-2007, khi Hamas chiếm quyền kiểm soát Dải Gaza, Israel đã phong tỏa tài chính và giao thông xung quanh Dải Gaza.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Ông Lawrence Wong (thứ 2, trái) tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore ngày 15/5/2024.

Ông Lawrence Wong vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, đồng thời công bố cải tổ nội các nước này. Trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đối mặt thách thức như tỷ lệ sinh giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao, sự biến động của nền kinh tế thế giới, Chính phủ Thủ tướng Lawrence Wong được kỳ vọng sẽ chèo lái con thuyền Singapore tiếp tục vững bước trên con đường phát triển.

Cảnh sát được triển khai tại thủ phủ Noumea nhằm ngăn cuộc biểu tình bạo loạn phản đối dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia thuộc Pháp, ngày 14/5/2024.

Chính phủ Pháp ngày 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp ở quần đảo New Caledonia ở Thái Bình Dương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ hải ngoại này.

149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Nam Brazil.

Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở Nam Brazil đã khiến ít nhất 149 người chết và hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Tổng thống Putin bắt tay Ủy viên Quốc vụ viện Thầm Di Cầm sau khi tới Trung Quốc

Tổng thống Putin đã tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục