Chủ tịch QH Thái Lan gian lận bầu cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2008 | 12:00:00 AM

Uỷ ban bầu cử Thái Lan ngày 26/2 kết luận Chủ tịch Quốc hội Yongyuth Tiyapairat gian lận bầu cử và nhiều khả năng sẽ bị bãi nhiệm.

Ngoài ra, đảng Quyền lực nhân dân (PPP), đảng của ông Yongyuth, cũng có thể sẽ bị mở rộng điều tra.

Ông Yongyuth bị tố cáo hối lộ tiền cho một số lãnh đạo làng xã ở tỉnh Chiang Mai để những người này vận động ủng hộ cho PPP trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/12/2007.

Vụ việc này sẽ được chuyển lên Tòa án tối cao. Trong vòng 15 ngày, nếu Toà án Tối cao quyết định đưa vụ này ra xử, ông Yongyuth sẽ bị tạm đình chỉ công tác tại Quốc hội cho đến khi có phán quyết của toà.

Trong trường hợp bị Tòa án Tối cao phán quyết có tội như kết luận của Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC), ông Yongyuth sẽ bị mất chức Chủ tịch quốc hội, bị tước quyền nghị sĩ.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà phân tích hơn là vụ việc của ông Yongyuth sẽ có thể dẫn đến việc mở rộng điều tra về toàn bộ tiến trình bầu cử liên quan đến Đảng PPP.

Nếu bị kết luận có gian lận, PPP sẽ phải đối mặt với khả năng bị giải tán giống như Đảng Người Thái yêu người Thái (TRT) trước đây.

Khi đó, tất cả các thành viên của PPP trong nội các, kể cả Thủ tướng Samak Sundaravej sẽ bị bãi chức và bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

Ngay sau khi EC công bố kết luận đối với ông Yongyuth, thị trường chứng khoán Thái Lan đã sụt hơn 10 điểm, thể hiện tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư trước tình hình chính trường nước này bắt đầu nóng lên.

PPP ngay lập tức đã phải tổ chức một cuộc họp bất thường tại trụ sở của đảng. Phát biểu sau đó, Phó Chủ tịch PPP Sompong Amornwiwat khẳng định không có mối liên hệ nào giữa PPP và những cáo buộc gian lận bầu cử của ông Yongyuth.

Theo Tổng Thư ký PPP, Surapong Suebwonglee, trước cuộc bầu cử, PPP đã chỉ thị cho các ứng cử viên của mình không được vị phạm luật bầu cử. Do vậy, nếu thực sự ông Yongyuth vi phạm luật bầu cử thì ông ta đã vi phạm những quy định của đảng này.

(Theo VTC)

Các tin khác
Nổ trên bề mặt Mặt trời gây ra bão từ.

Một cơn bão Mặt trời mạnh bất thường tấn công Trái đất trong cuối tuần này, có thể tạo ra các chùm ánh sáng ở Bắc Mỹ, gây gián đoạn nguồn điện và thông tin liên lạc.

Quốc vương Kuwait Sheikh Meshaal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.

Quốc vương Sheikh Meshaal nói rõ đây là bước đi cần thiết sau khi có một vài nghị sỹ cản trở quyền lực của Quốc vương, trong khi một số người khác “áp đặt các điều kiện” cho việc thành lập chính phủ.

Ukraine điều viện binh đến Kharkov đối phó đợt tấn công mới của Nga

Nga mở 2 mũi tấn công vào miền Bắc Ukraine ngày 10/5. Kiev coi đây là đợt tấn công mới của Moscow và xác nhận giao tranh đang diễn ra ác liệt khắp mặt trận.

Ngày 10/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phá dỡ một trạm cứu hỏa được xây dựng bằng ngân sách của Chính phủ Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên vào tháng trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục