Bất đồng trong quan hệ Nga - Gruzia

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2008 | 12:00:00 AM

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Gruzia Grigol Vashadze ngày 26/2 đã trao cho Đại sứ LB Nga tại nước này “công hàm phản đối việc Nga sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Tổng thống ở các vùng thuộc Abkhazia và Skhinvazia”.

Công hàm nêu rõ, “việc tổ chức và tiến hành bầu cử Tổng thống Nga tại Abkhazia và Skhinvazia mà không được sự đồng ý của các Chính quyền Trung ương tại đây sẽ bị Tbilisi coi như một sự vi phạm luật pháp Quốc tế và là sự vi phạm chủ quyền của Gruzia”. Sau khi gặp Thứ trưởng Ngoại giao Gruzia Vashadze, Đại sứ Nga tại Gruzia Kovalenko tuyên bố với phóng viên báo chí rằng: “Tôi đã nói với ngài Thứ trưởng Ngoại giao Gruzia rằng, Hiến pháp LB Nga bảo đảm quyền cho mọi công dân Nga sinh sống ở bất cứ đâu cũng có thể thực hiện được quyền công dân của mình và tham gia bỏ phiếu. Trong trường hợp này là việc bỏ phiếu bầu Tổng thống LB Nga trên lãnh thổ Abkhazia và Nam Osesstia”.

Trong khi đó, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống LB Nga năm 2008 đã hoàn tất. Tại Uỷ ban Bầu cử Trung ương, những công việc cuối cùng để đưa Trung tâm thông tin “Bầu cử 2008” đi vào hoạt động được hoàn thành. Trung tâm này sẽ được đặt tại phòng họp lớn của Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga và bắt đầu làm việc từ ngày mùng 2/3. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc bầu cử, trung tâm này sẽ liên tục đưa ra những thông tin mới về tiến trình của cuộc bầu cử. Một trung tâm thông tin quốc tế khác cũng sẽ được đưa vào hoạt động đó là Trung tâm báo chí đặt tại toà nhà của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga. Trung tâm này làm việc từ ngày 29/2 đến ngày 3/3.

Ngày 26/2, Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga cũng khẳng định rằng, sẽ có một nhóm công tác bảo đảm hoạt động của việc xác định kết quả cuộc bầu cử trên cơ sở số liệu của các biên bản kết quả bầu cử được đưa về từ các Uỷ ban Bầu cử của các chủ thể trong LB Nga. Nhóm công tác này gồm 13 người do Phó Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương, Stanislav Vavilov lãnh đạo và có hai nhân viên khác làm trợ lý cho ông. Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga Vladimir Churov, hôm qua, cũng cho biết sẽ có hơn 96.300 điểm bỏ phiếu. Đây là con số kỷ lục bởi trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga hồi tháng 12 vừa qua chỉ có hơn 95.800 điểm và trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2004 cũng chỉ có khoảng hơn 95.400 điểm bỏ phiếu.

Công tác an ninh cho cuộc bầu cử cũng rất được chú trọng. Ba ngày trước cuộc bỏ phiếu, tất cả các điểm bầu cử sẽ được cảnh sát bảo vệ suốt ngày đêm. Khoảng 450 nghìn nhân viên bảo vệ sẽ được huy động trong dịp này, trong đó 300 nghìn là nhân viên bộ nội vụ và 150 nghìn là lực lượng quân đội. Mỗi điểm bỏ phiếu sẽ luôn luôn có 2 đến 3 nhân viên cảnh sát trực để xử lý mọi tình huống xảy ra.

(Theo VOV)

Các tin khác

Thương mại toàn cầu năm 2023 chứng kiến mức giảm mạnh tại nhiều nơi, phản ánh nhu cầu mua sắm yếu đi của hầu hết các thị trường trên thế giới. Dự báo năm 2024, tăng trưởng thương mại sẽ còn thấp hơn năm 2023 nhiều nữa...

Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5.

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Nhóm này cho biết đã tiến hành cuộc tấn công trên vào lúc bình minh cùng ngày bằng tên lửa hành trình nâng cấp tầm xa al-Arqab và mục tiêu là căn cứ không quân Ramon ở miền Nam Israel.

Nổ trên bề mặt Mặt trời gây ra bão từ.

Một cơn bão Mặt trời mạnh bất thường tấn công Trái đất trong cuối tuần này, có thể tạo ra các chùm ánh sáng ở Bắc Mỹ, gây gián đoạn nguồn điện và thông tin liên lạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục