Ngày đẫm máu ở Gaza

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/2/2008 | 12:00:00 AM

Israel hôm 28/2 đã không kích dữ dội dải Gaza, làm 20 người Palestine thiệt mạng, trong đó có dân thường, trẻ em cũng như các chiến binh Hồi giáo tham gia bắn rocket vào lãnh thổ Israel.

Một người Palestine ở thành phố Gaza bế con sơ tán
Một người Palestine ở thành phố Gaza bế con sơ tán

Hội chữ thập đỏ và EU đã kêu gọi Israel kiềm chế các hành động quân sự khi số người thiệt mạng trong hai ngày không kích vừa qua đã lên tới 33 người, kể cả một sinh viên Israel. Trong các cuộc không kích hôm 28/2, bốn trẻ em Palestine đang chơi bóng đá đã thiệt mạng. Hàng chục người khác bị thương. Các vụ nổ và tiếng súng tiếp tục vang vọng sau nửa đêm.

Các cư dân Gaza cho biết binh sĩ Israel đã lục soát các căn nhà ở miền Nam Gaza. Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Abbas - kẻ thù của Hamas - đã cáo buộc Israel cố phá hoại tiến trình hòa bình do Mỹ hậu thuẫn.

Cuộc tấn công đẫm máu nhất trong nhiều tháng qua này xảy ra vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ quay trở lại Trung Đông với hy vọng thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa lãnh đạo Israel-Palestine. Washington hy vọng các cuộc đàm phán này có thể dẫn tới một hiệp định hòa bình vĩnh viễn vào cuối năm nay song Palestine đã phàn nàn về tiến độ đàm phán chậm chạp.

Israel cho biết có 31 quả tên lửa và 15 quả đạn pháo đã được bắn từ Gaza vào lãnh thổ Israel hôm 28/2, khiến ba người Israel bị thương. Bộ trưởng an ninh của Isarel, người đang thăm thành phố Sderot gần biên giới với Gaza, đã phải cuống cuồng tìm chỗ trú ẩn khi còi báo động vang lên. Bộ trưởng Ngoại giao Riyad al-Malki của ông Abbas nói rằng ’’Những tên lửa ngu ngốc này cuối cùng đã giết hại các dân thường Israel. Chúng tôi lên án hành động này song chúng tôi cũng lên án mọi cuộc tấn công của Israel vào Gaza’’.

Trong số 20 người thiệt mạng hôm 28/2 có 11 chiến binh. Các cuộc tấn công của Israel trong tháng 2 đã làm 66 người ở Gaza thiệt mạng, vượt qua con số 62 người trong tháng 1.

Thứ trưởng Quốc phòng Israel, Matan Vilnai, cho rằng các chiến binh Palestine đang gây họa cho chính người Palestine. ’’Sẽ không có sự lựa chọn nào khác... Chúng tôi sẽ hành động’’, ông nói. Tuy nhiên, Thủ tướng Olmert, người ý thức được rằng một cuộc xâm lược trên bộ sẽ gây nhiều thương vong hơn cho quân đội của chính ông và 1,5 triệu cư dân Gaza, nói: ’’Chúng ta đang ở đỉnh điểm của cuộc chiến. Cuộc chiến này là một tiến trình dài và tôi không có công thức màu nhiệm nào’’.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Quốc vương Kuwait Sheikh Meshaal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.

Quốc vương Sheikh Meshaal nói rõ đây là bước đi cần thiết sau khi có một vài nghị sỹ cản trở quyền lực của Quốc vương, trong khi một số người khác “áp đặt các điều kiện” cho việc thành lập chính phủ.

Ukraine điều viện binh đến Kharkov đối phó đợt tấn công mới của Nga

Nga mở 2 mũi tấn công vào miền Bắc Ukraine ngày 10/5. Kiev coi đây là đợt tấn công mới của Moscow và xác nhận giao tranh đang diễn ra ác liệt khắp mặt trận.

Ngày 10/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phá dỡ một trạm cứu hỏa được xây dựng bằng ngân sách của Chính phủ Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên vào tháng trước.

Mưa kéo dài gây ngập lụt ở Australia năm 2021.

Sự thay đổi từ El Nino sang La Nina sẽ dẫn tới điều kiện mưa bão dữ dội hơn ở vùng ven biển Đại Tây Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục