Philippines: Quân đội, cảnh sát được lệnh báo động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/2/2008 | 12:00:00 AM

Quân đội và cảnh sát Philippines đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ nhằm đối phó với khả năng các phần tử Hồi giáo cực đoan sẽ tấn công khi cuộc biểu tình phản đối Tổng thống (TT) Gloria Macapagal Arroyo sẽ được tổ chức tại Manila vào ngày 29-2.

Cảnh sát trưởng Manila cho rằng khoảng 5.000 cảnh sát được triển khai, trong khi tư lệnh quân đội khu vực Manila cho biết các quân nhân được lệnh cấm trại và xe bọc thép được chuẩn bị để có thể tiếp ứng với cảnh sát khi cần thiết. Những người tổ chức biểu tình dự kiến sẽ tập hợp được hàng chục ngàn người tại quận Makati của Manila, biểu tình đòi TT Arroyo từ chức vì những tai tiếng về tham nhũng.

Trong khi đó, cựu chủ tịch Thượng viện Jovito Salonga đã hậu thuẫn cho 2 tổ chức dân quyền Kilosbayan và Bantay Katarungan khiếu kiện TT Arroyo vi phạm chuẩn mực đạo đức khi ký kết một hợp đồng trị giá 330 triệu USD với Công ty Viễn thông Trung Quốc ZTE dù bà đã được cảnh báo có những bất thường trong hợp đồng. Đơn khiếu kiện đã được gửi đến Văn phòng Thanh tra – một cơ chế độc lập được hiến pháp quy định chức năng điều tra các quan chức tham nhũng. Cuộc điều tra này có thể trở thành hồ sơ buộc tội tại tòa án nếu có đủ những chứng cứ xác đáng.

TT Arroyo không đề cập trực tiếp đến những nghi vấn về bà nhưng khẳng định lập trường chống tham nhũng và nói rằng gia đình bà không dính líu đến hoạt động của chính quyền. Giới phân tích cho rằng diễn biến nói trên chưa gây hiểm nguy cho TT Arroyo vì bà còn nắm giữ phe đa số trong Hạ viện và được quân đội ủng hộ. Hồi đầu tuần, Giáo hội Công giáo Philippines cũng đã từ chối việc cùng lên tiếng với phe đối lập, đòi bà Arroyo từ chức.

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Nổ trên bề mặt Mặt trời gây ra bão từ.

Một cơn bão Mặt trời mạnh bất thường tấn công Trái đất trong cuối tuần này, có thể tạo ra các chùm ánh sáng ở Bắc Mỹ, gây gián đoạn nguồn điện và thông tin liên lạc.

Quốc vương Kuwait Sheikh Meshaal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.

Quốc vương Sheikh Meshaal nói rõ đây là bước đi cần thiết sau khi có một vài nghị sỹ cản trở quyền lực của Quốc vương, trong khi một số người khác “áp đặt các điều kiện” cho việc thành lập chính phủ.

Ukraine điều viện binh đến Kharkov đối phó đợt tấn công mới của Nga

Nga mở 2 mũi tấn công vào miền Bắc Ukraine ngày 10/5. Kiev coi đây là đợt tấn công mới của Moscow và xác nhận giao tranh đang diễn ra ác liệt khắp mặt trận.

Ngày 10/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phá dỡ một trạm cứu hỏa được xây dựng bằng ngân sách của Chính phủ Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên vào tháng trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục