Zalmay Khalilzad - đại sứ Mỹ tại LHQ.

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/2/2008 | 12:00:00 AM

Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc có thể sẽ tiến hành bỏ phiếu lệnh trừng phạt mới đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này vào ngày 1/3.

Zalmay Khalilzad - đại sứ Mỹ tại LHQ.
Zalmay Khalilzad - đại sứ Mỹ tại LHQ.

Iran bác bỏ những cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân và Tehran đã làm ngơ trước các nghị quyết của HĐBA yêu cầu nước này ngừng chương trình làm giàu uranium.
 
Năm thành viên thường trực của HĐBA gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga cùng với Đức đã nhất trí với bản dự thảo về lệnh trừng phạt Iran trong cuộc họp ở Berlin ngày 22/1.
 
Washington muốn HĐBA nhanh chóng đưa ra quyết định về lệnh trừng phạt này, tuy nhiên, đại diện của các nước khác đã rời ngày đưa ra quyết định chính thức sau hơn 1 tháng.
 
“Chúng tôi nghĩ rằng ngày mai là thời điểm hợp lý để thông qua Nghị quyết trừng phạt Iran,” đại sứ Mỹ tại LHQ Zalmay Khalilzad phát biểu.
 
Trong khi đó, đại sứ Anh John Sawers cũng bày tỏ sự đồng tình với người đồng cấp của Mỹ, cho rằng các thành viên thường trực của HĐBA nên bỏ phiếu về lệnh trừng phạt Iran vào ngày 1/3 và không nên trì hoãn thêm nữa.
 
Còn đại sứ Nga Vitaly Churkin khẳng định rằng Moscow dù đang lưỡng lự nhưng vẫn sẽ ủng hộ nghị quyết trừng phạt Iran.
 
Dự thảo nghị quyết do 6 cường quốc phác thảo ra sẽ thắt chặt hơn nữa về mặt tài chính và đi lại đối với công dân và các công ty của Iran. Hai lệnh trừng phạt Iran trước đây của HĐBA được đưa ra hồi tháng 12/2006 và tháng 3/2007.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5.

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Nhóm này cho biết đã tiến hành cuộc tấn công trên vào lúc bình minh cùng ngày bằng tên lửa hành trình nâng cấp tầm xa al-Arqab và mục tiêu là căn cứ không quân Ramon ở miền Nam Israel.

Nổ trên bề mặt Mặt trời gây ra bão từ.

Một cơn bão Mặt trời mạnh bất thường tấn công Trái đất trong cuối tuần này, có thể tạo ra các chùm ánh sáng ở Bắc Mỹ, gây gián đoạn nguồn điện và thông tin liên lạc.

Quốc vương Kuwait Sheikh Meshaal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.

Quốc vương Sheikh Meshaal nói rõ đây là bước đi cần thiết sau khi có một vài nghị sỹ cản trở quyền lực của Quốc vương, trong khi một số người khác “áp đặt các điều kiện” cho việc thành lập chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục