Từ 03/3, Nga cắt 25% lượng gas cung cấp cho Ukraine

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/3/2008 | 12:00:00 AM

Phát ngôn viên của công ty Gazprom - hãng độc quyền về khí đốt tại Nga - tuyên bố hôm 29/2 rằng, bắt đầu từ 03/3, họ sẽ giảm 25% lượng khí đốt cung cấp cho Ukraine. Nguyên nhân do đâu?

Ông Sergei Kupriyanov – Phát ngôn viên của Gazprom cho biết, những cuộc thương thảo thất bại với Kiev đã khiến họ phải đi đến quyết định này: “Các cuộc đàm phán với phía Ukraine đã diễn ra trong suốt hai ngày thứ Năm và thứ Sáu mà không đem lại kết quả nào. Khoản nợ năm 2007 của Ukraine vẫn chưa được thanh toán đầy đủ.”

Sergei Kupriyanov cũng tố cáo Ukraine sử dụng bất hợp pháp khoảng 1,9 tỉ mét khối khí tự nhiên của Nga, trị giá khoảng 600 triệu USD.

“Để bảo đảm các quyền lợi kinh tế của mình, Gazprom sẽ cắt giảm 25% lượng khí đốt cho các khách hàng tại Ukraine, bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày mồng 3 tháng 3 (7h sáng giờ GMT),” ông Kupriyanov tuyên bố.

Hôm thứ Ba (26/2), đại diện Gazprom cũng đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề này. Tuy nhiên, các cuộc thương lượng giữa hai bên vẫn không đem lại kết quả khả quan nào.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Ukraine – ông Oleksandr Turchinov – phát biểu hôm thứ Tư rằng, đất nước của ông đã thanh toán 1 tỉ USD cho Gazprom để chi trả hết các khoản nợ đọng năm 2007. Kiev nợ Nga tổng số 1,5 tỉ USD tiền cung cấp khí tự nhiên của cả hai năm 2007 và 2008.

Công ty dầu mỏ và khí đốt quốc gia Ukraine Naftogaz thì khẳng định đã chuyển việc thanh toán này cho công ty hãng độc quyền nhập khẩu khí tự nhiên UkrGazEnergo – công ty liên doanh với osUkrEnergo, Thuỵ Sỹ. RosUkrEnergo nắm vai trò chính trong việc xuất khẩu khí tự nhiên sang thị trường Ukraine.

Theo lời ông Kupriyanov, Gazprom sẵn sàng tiếp tục các cuộc thương lượng với phía Ukraine bất kỳ lúc nào: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bàn bạc với đối tác ở mọi thời điểm, chỉ cần Ukraine đưa ra các đề xuất mang tính xây dựng.”

(Theo Vitinfo)

Các tin khác
Quốc vương Kuwait Sheikh Meshaal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.

Quốc vương Sheikh Meshaal nói rõ đây là bước đi cần thiết sau khi có một vài nghị sỹ cản trở quyền lực của Quốc vương, trong khi một số người khác “áp đặt các điều kiện” cho việc thành lập chính phủ.

Ukraine điều viện binh đến Kharkov đối phó đợt tấn công mới của Nga

Nga mở 2 mũi tấn công vào miền Bắc Ukraine ngày 10/5. Kiev coi đây là đợt tấn công mới của Moscow và xác nhận giao tranh đang diễn ra ác liệt khắp mặt trận.

Ngày 10/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phá dỡ một trạm cứu hỏa được xây dựng bằng ngân sách của Chính phủ Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên vào tháng trước.

Mưa kéo dài gây ngập lụt ở Australia năm 2021.

Sự thay đổi từ El Nino sang La Nina sẽ dẫn tới điều kiện mưa bão dữ dội hơn ở vùng ven biển Đại Tây Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục