Nga bắt đầu bầu Tổng thống

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/3/2008 | 12:00:00 AM

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần thứ năm bắt đầu từ 8h đến 20h ngày hôm nay theo giờ địa phương để chọn ra người kế nhiệm ông Vladimir Putin.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần này được xem là dễ dự đoán.
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần này được xem là dễ dự đoán.

Do nước Nga quá rộng lớn, diện tích trải dài trên 11 múi giờ nên trên thực tế, việc bỏ phiếu đã bắt đầu lúc 23 giờ ngày 1/3 giờ Moskva.

Thời điểm đó, cử tri khu Kamchatka ở vùng Viễn Đông và quận tự trị Chukotka đã đi bầu. Cử tri tỉnh Kaliningrad ở vùng cực Tây nước Nga sẽ khép lại cuộc bầu cử vào hồi 1 giờ sáng ngày 3/3 tính theo giờ Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Denisov, khoảng 1,6 triệu cử tri Nga ở ngoài nước sẽ bỏ phiếu tại 356 điểm bầu cử.

Đó là các đại sứ quán, cơ quan lãnh sự Nga hoặc những nơi có nhiều người Nga sinh sống.

Cử tri Nga ở ngoài nước đi bỏ phiếu sớm nhất tại New Zealand và Australia.

Bốn ứng cử viên tổng thống Nga, xếp thứ tự theo bảng chữ cái Nga như trong phiếu bầu, là ông Andrey Bogdanov, sinh năm 1970, Chủ tịch Đảng Dân chủ Nga, tự ứng cử.

Tiếp đến là ông Dmitry Medvedev, sinh năm 1965, Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Nga, được Đảng "Nước Nga thống nhất" giới thiệu.

Tiếp theo là ông Vladimir Zhirinovsky, sinh năm 1946, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR), Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga, được LDPR giới thiệu.

Cuối cùng là ông Gennady Zyuganov, sinh năm 1944, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), được đảng này giới thiệu.

Đây là lần đầu tiên các ông Bogdanov và Medvedev ra tranh cử trong khi ông Zhirinovsky đã 3 lần ứng cử các năm 1991, 1996 và 2000 còn ông Zyuganov cũng đã 2 lần ứng cử các năm 1996 và 2000.

Cho đến sát giờ bầu cử, nhìn chung dư luận và Nga và giới phân tích đều nhận định ông Dmitry Medvedev, ứng cử viên được ông Putin ủng hộ, sẽ chiến thắng dễ dàng các đối thủ khác.

Các cuộc thăm dò ý kiến bị cấm công bố kết quả từ ngày 26/2 nhưng từ trước đó, dư luận Nga đã dự đoán ông Medvedev sẽ chiến thắng với trên 70% số phiếu ủng hộ.

Kết quả sơ bộ đầu tiên sẽ được công bố vào 21h, giờ Moskva. Vào 10h ngày 3/3 sẽ có kết quả từ 100% điểm bỏ phiếu.''

Kết quả chính thức sẽ được công bố ngày 7/3 và tân Tổng thống sẽ nhậm chức tại Điện Kremlin vào ngày 7/5.

(Theo VTC)

Các tin khác
Quốc vương Kuwait Sheikh Meshaal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.

Quốc vương Sheikh Meshaal nói rõ đây là bước đi cần thiết sau khi có một vài nghị sỹ cản trở quyền lực của Quốc vương, trong khi một số người khác “áp đặt các điều kiện” cho việc thành lập chính phủ.

Ukraine điều viện binh đến Kharkov đối phó đợt tấn công mới của Nga

Nga mở 2 mũi tấn công vào miền Bắc Ukraine ngày 10/5. Kiev coi đây là đợt tấn công mới của Moscow và xác nhận giao tranh đang diễn ra ác liệt khắp mặt trận.

Ngày 10/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phá dỡ một trạm cứu hỏa được xây dựng bằng ngân sách của Chính phủ Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng Núi Kumgang thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên vào tháng trước.

Mưa kéo dài gây ngập lụt ở Australia năm 2021.

Sự thay đổi từ El Nino sang La Nina sẽ dẫn tới điều kiện mưa bão dữ dội hơn ở vùng ven biển Đại Tây Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục