Tổng thống Iran có chuyến thăm lịch sử đến Iraq

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã tới Baghdad vào ngày 2/3 trong chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cao nhất Iran đến Iraq.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (trái) và người đồng nhiệm Iraq Jalal Talabani.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (trái) và người đồng nhiệm Iraq Jalal Talabani.

Chuyến thăm đánh dấu đỉnh cao của tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng thù địch sau cuộc chiến tranh trong những năm 1980. Bên cạnh đó chuyến công du hai ngày cũng thể hiện sợ ủng hộ của Iran đối với chính phủ Shiite tại Baghdad.

 Trong chuyến thăm lịch sử này, ông Ahmadinejad sẽ có cuộc hội đàm vời Tổng thống Iraq, Jalal Talabani và Thủ tướng Nouri al-Maliki, cả hai đều đã đến Iran.

An ninh đã được tăng cường tối đa cho chuyến thăm. Lực lượng tuần tra Iraq đã cắm chốt ở trên đoạn đường, cách nhau 100m.

Quân đội Mỹ không tham gia việc bảo vệ an ninh cho chuyến thăm và cũng không cung cấp máy bay trực thăng để đưa ông Ahmadinejad đến trung tâm Baghdad. Lãnh đạo Iran đã đi xe hơi từ sân bay tới nhà riêng của Tổng thống Jalal Talabani gần khu Vùng Xanh do Mỹ bảo vệ an ninh. Ông Ahmadinejad cũng sẽ nghỉ đêm tại đây.

Tổng thống Talabani đã nhiệt liệt đón chào người đồng nhiệm Iran và cùng ông duyệt đội danh dự và gặp gỡ các thành viên chính phủ.

Mỹ đã cáo buộc Iran ủng hộ lực lượng chống đối Shiite tại Iraq cho dù Tehran luôn luôn phủ nhận. Trước khi rời đến Iraq, ông Ahmadinejad tuyên bố rằng “thật nực cười khi đội quân 160.000 lính Mỹ tại Iraq cáo buộc chúng tôi can thiệp nội bộ”.

Mỹ và Iran cũng đang tranh cãi gay gắt quanh chương trình hạt nhân của Tehran. Iran khẳng định theo đuổi hạt nhân để sản xuất điện năng nhưng Mỹ và các quốc gia phương Tây lo ngại nước này đang tìm cách sản xuất vũ khí nguyên tử.

HĐBA LHQ đang xem xét thông qua biện pháp trừng phạt mới đối với Iran vì vấn đề nguyên tử và việc bỏ phiếu có thể sẽ diến ra vào ngày 3/3.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Thương mại toàn cầu năm 2023 chứng kiến mức giảm mạnh tại nhiều nơi, phản ánh nhu cầu mua sắm yếu đi của hầu hết các thị trường trên thế giới. Dự báo năm 2024, tăng trưởng thương mại sẽ còn thấp hơn năm 2023 nhiều nữa...

Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5.

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Nhóm này cho biết đã tiến hành cuộc tấn công trên vào lúc bình minh cùng ngày bằng tên lửa hành trình nâng cấp tầm xa al-Arqab và mục tiêu là căn cứ không quân Ramon ở miền Nam Israel.

Nổ trên bề mặt Mặt trời gây ra bão từ.

Một cơn bão Mặt trời mạnh bất thường tấn công Trái đất trong cuối tuần này, có thể tạo ra các chùm ánh sáng ở Bắc Mỹ, gây gián đoạn nguồn điện và thông tin liên lạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục