Thái Lan bầu Thượng viện

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2008 | 12:00:00 AM

Các điểm bỏ phiếu ở 76 tỉnh, thành phố tại Thái-lan đã đồng loạt mở cửa vào tám giờ sáng nay để đón các cử tri tham gia cuộc bầu cử Thượng viện.

Đây là cuộc bầu cử Thượng viện đầu tiên tại Thái-lan kể từ  khi Hiến pháp 2007 có hiệu lực và là cuộc bầu cử Thượng viện lần thứ ba trong lịch sử Thái-lan.

Theo Hiến pháp mới, Thượng viện Thái-lan có 150 thành viên, trong đó 76  vị trí được hình thành qua bầu cử, 74 vị trí là bổ nhiệm. Các vị trí  bổ nhiệm đã được lựa chọn và được một tiểu ban gồm bảy thành viên thuộc Ủy ban bầu cử Thái-lan (ECT) thông qua từ đầu tháng này. 76 ghế còn lại sẽ được hơn 44 triệu cử tri Thái-lan lựa chọn trong số khoảng 500 ứng cử viên trên toàn quốc trong cuộc bầu cử ngày 2/3.

Tại cuộc bầu cử lần này, mỗi tỉnh, thành phố sẽ sẽ chọn và bầu ra một thượng nghị sĩ. Ứng cử viên nào có số phiếu ủng hộ cao nhất tại tỉnh, thành phố mình ứng cử sẽ trở thành Thượng nghị sĩ. Tại Băng-cốc, có  35 ứng cử viên cùng tranh một ghế Thượng nghị sĩ .

Tổng Thư ký ECT Sutthiphon Thaweechaiyagarn bày tỏ hy vọng có khoảng 60% - 70% cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này. Tuy vậy, theo các nhà quan sát, số cử tri tham gia bầu cử Thượng viện có khả năng thấp hơn so cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua.

Tại các cuộc bầu cử trước đây, theo Hiến pháp năm 1997 (Hiến pháp cũ), cử tri bầu chọn trực tiếp toàn bộ 200 ghế tại Thượng viện. Tại cuộc bầu cử lần này, cử tri Thái-lan chỉ bầu chọn 76 Thượng nghị sĩ trong tổng số 150 ghế Thượng nghị sĩ, số ghế còn lại là bổ nhiệm. 

Mặc dù đây là quy định trong Hiến pháp mới 2007, điểm khác biệt này tiếp tục gây ra tranh luận trong một số thành phần xã hội tại Thái-lan. Một số ý kiến của các học giả, trí thức tại Thái-lan cho rằng việc bổ nhiệm sẽ khiến Thượng viện thiếu tính khách quan.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Thương mại toàn cầu năm 2023 chứng kiến mức giảm mạnh tại nhiều nơi, phản ánh nhu cầu mua sắm yếu đi của hầu hết các thị trường trên thế giới. Dự báo năm 2024, tăng trưởng thương mại sẽ còn thấp hơn năm 2023 nhiều nữa...

Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5.

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Nhóm này cho biết đã tiến hành cuộc tấn công trên vào lúc bình minh cùng ngày bằng tên lửa hành trình nâng cấp tầm xa al-Arqab và mục tiêu là căn cứ không quân Ramon ở miền Nam Israel.

Nổ trên bề mặt Mặt trời gây ra bão từ.

Một cơn bão Mặt trời mạnh bất thường tấn công Trái đất trong cuối tuần này, có thể tạo ra các chùm ánh sáng ở Bắc Mỹ, gây gián đoạn nguồn điện và thông tin liên lạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục