Mỹ tấn công mục tiêu al-Qaeda tại Somali

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/3/2008 | 12:00:00 AM

Mỹ vừa tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một mục tiêu khủng bố al-Qaeda tại miền nam Somali.

Hassan Turki bị cáo buộc tài trợ cho khủng bố
Hassan Turki bị cáo buộc tài trợ cho khủng bố

3 quả tên lửa đã được bắn xuống thị trấn Dhoble, cách biên giới Kenya khoảng gần 7km vào sáng sớm ngày 2/3 làm 4 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương, trong đó có 8 người bị thương nặng. Người dân địa phương đã bỏ chạy khỏi thị trấn vì lo ngại còn tiếp tục có các cuộc tấn công khác khi máy bay bay lượn trên không trung.

Các phần tử Hồi giáo vũ trang đã chiếm thị trấn này vào tuần trước và có thông tin cho biết một lãnh đạo của phiến quân, Hassan Turki đang có mặt tại khu vực. Turki có tên trong danh sách truy nã của Mỹ vì “hỗ trợ tài chính cho khủng bố”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bryan Whitman từ chối xác nhận mục tiêu vụ tấn công cũng như việc cuộc oanh kích đã đạt được mục đích hay chưa hoặc nó đã diễn ra như thế nào. Trong khi đó, một quan chức quân sự Mỹ giấu tên cho biết ít nhất một tên lửa hành trình đã được sử dụng.

Trong một diễn biến khác, các tay súng Hồi giáo đã tấn công thị trấn Bur Hakaba khiến 1 cảnh sát trưởng địa phương và 4 người khác thiệt mạng.

Theo người phát ngôn lực lượng Hồi giáo, Giáo sĩ Mukhtar Robow quân đội Mỹ đã tìm cách tấn công những địa điểm ẩn náu của phiến quân tại khu vực.

“Mỹ đã ném bom thị trấn và trúng các mục tiêu dân sự và cho rằng đó là căn cứ của lực lượng Hồi giáo. Họ đã sử dụng cả máy bay AC-130”, ông Robow nói.

Quân đội Mỹ đã từng ném bom khu vực Dhoble 1 năm trước đây và người dân cho biết loại máy bay năm ngoái cũng đã tham gia chiến dịch năm nay.

Đã có tin tức cho hay các phần tử Hồi giáo đã tái hợp tại Dhoble và những vùng lân cận trong vài tuần gần đây sau khi bị đánh đuổi khỏi thủ đô Mogadishu vào tháng 12/2006 bởi quân chính phủ với sự ủng hộ của Ethiopia và một số tin tức tình báo của Mỹ. Dhoble là thị trấn cuối cùng phiến quân còn kiểm soát.

Mỹ cáo buộc lực lượng Hồi giáo tại Somali đang cung cấp nơi trú ẩn cho những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Kenya và Tanzania năm 1998. Tuy nhiên phiến quân luôn phủ nhận tuyên bố này cùng cáo buộc họ có liên quan đến al-Qaeda.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Thương mại toàn cầu năm 2023 chứng kiến mức giảm mạnh tại nhiều nơi, phản ánh nhu cầu mua sắm yếu đi của hầu hết các thị trường trên thế giới. Dự báo năm 2024, tăng trưởng thương mại sẽ còn thấp hơn năm 2023 nhiều nữa...

Người đàn ông Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường đầy bùn sau trận lũ quét ở làng Laqiha, huyện Baghlan-i-Markazi, tỉnh Baghlan, ngày 11/5.

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Nhóm này cho biết đã tiến hành cuộc tấn công trên vào lúc bình minh cùng ngày bằng tên lửa hành trình nâng cấp tầm xa al-Arqab và mục tiêu là căn cứ không quân Ramon ở miền Nam Israel.

Nổ trên bề mặt Mặt trời gây ra bão từ.

Một cơn bão Mặt trời mạnh bất thường tấn công Trái đất trong cuối tuần này, có thể tạo ra các chùm ánh sáng ở Bắc Mỹ, gây gián đoạn nguồn điện và thông tin liên lạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục