Bin Laden kêu gọi người Palestine tham chiến ở Iraq

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 20/3, Bin Laden đã ra một thông điệp mới dưới dạng băng ghi âm, kêu gọi các chiến binh Palestine tham gia cuộc nổi dậy ở Iraq.

Bin Laden
Bin Laden

Bin Laden đã kêu gọi tiến hành các cuộc thánh chiến để giải phóng đất đai của người Palestine, hắn nói thêm rằng những người không thể chiến đấu ở Jerusalem nên gia nhập cuộc chiến của al-Qaeda tại Iraq. "Chiến trường jihad gần nhất để ủng hộ người dân Palestine của chúng ta là chiến trường Iraq’’, Bin Laden nói.

Thông điệp này, được phát trên kênh truyền hình al-Jazeera, được đưa ra một ngày sau khi Bin Laden đe dọa EU về hành động tái đăng tải những bức biếm họa nhà tiên tri Muhammad.

Hai thông điệp của Bin Laden trùng với ngày kỷ niệm 5 năm Mỹ xâm lược Iraq. Theo các nhà phân tích, các thông điệp có hình mẫu tương tự, với việc Bin Laden động chạm tới một vấn đề mà hắn biết có tác động lớn tới nhiều người Hồi giáo. CIA và Nhà Trắng đã xác nhận giọng nói trong thông điệp thứ nhất đúng là của Bin Laden.

Trong thông điệp thứ hai, Bin Laden đã bác bỏ các nỗ lực hòa giải ở Trung Đông. "Không thể giành lại Palestine bằng các cuộc đàm phán và đối thoại, mà phải bằng lửa và thép’’, hắn nói. Bin Laden còn cáo buộc các lãnh đạo Ảrập là đồng lõa trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Bin Laden chưa tung ra thông điệp nào dưới dạng băng hình kể từ tháng 10/2004 tới nay. Người ta tin rằng hắn đang ẩn náu ở vùng biên giới hiểm trở giữa Pakistan và Afghanistan. Các cơ quan tình báo phương Tây tiếp tục coi hắn là một kẻ nguy hiểm. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng gần đây al-Qaeda đã chịu những tổn thất lớn ở Iraq với việc nhiều thủ lĩnh quan trọng của chúng bị giết hoặc bị bắt.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục