2008 - Năm vệ sinh thế giới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 20-3, Liên Hiệp Quốc tuyên bố 2008 là Năm vệ sinh thế giới. Theo đó, cộng đồng thế giới sẽ đẩy mạnh hoạt động nhằm chống lại tình trạng thiếu vệ sinh, vốn là nguyên nhân gây tử vong 2 triệu trẻ em/năm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 40% người dân trên thế giới không tiếp cận được các nhà vệ sinh phù hợp. Và do cuộc sống thiếu vệ sinh, mỗi năm có đến 15 triệu người đã chết vì những căn bệnh từ nhiễm khuẩn.

Ông David Heymann, một chuyên viên của WHO, nhận định nếu cơ sở hạ tầng về cung cấp nước và tình trạng vệ sinh được thực hiện tốt, thế giới có thể giảm 2 triệu ca tử vong ở trẻ em hằng năm.

WHO khẳng định tại nhiều nước, vấn đề vệ sinh vẫn còn bỏ ngỏ khá lâu trong khi đây là vấn đề cốt yếu của sức khỏe cộng đồng. Theo một cuộc thăm dò gần đây do tạp chí chuyên ngành y học British Medical Journal tiến hành, có gần 11.000 chuyên viên y tế cho rằng vấn đề giữ vệ sinh có vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực y học. Tại các nước phát triển, tiêu chảy là nguyên nhân tử vong thứ hai ở trẻ em.

Trong khi đó, hiện vẫn còn 41% người dân trên thế giới không tiếp cận được các nhà vệ sinh phù hợp theo tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc, nghĩa là không có sự tiếp xúc giữa người và nước bẩn. Ngoài việc liên quan đến sức khỏe, việc thiếu vắng các nhà vệ sinh còn ảnh hưởng đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em. Bởi nếu các đối tượng này phải ra khỏi nhà trong đêm tối để tìm một góc khuất cho việc đi vệ sinh, họ có nguy cơ trở thành nạn nhân của những vụ quấy rối hay tấn công tình dục.

Các thống kê của WHO cho biết hiện có gần 2,6 tỉ người không có nhà vệ sinh ngay tại nhà của họ và đến năm 2015, con số này vẫn còn đến 2,4 tỉ người. Theo WHO, chính quyền các nước cần quan tâm nhiều hơn đối với việc xây dựng các nhà vệ sinh bên cạnh việc nâng cao ý thức cộng đồng về vấn đề này.

WHO cho rằng khi chi 1 USD cho lĩnh vực liên quan đến vệ sinh, chính quyền các nước sẽ thu lại trung bình 9,1 USD. Thực tế cho thấy sự bùng phát dịch tả tại Peru vào năm 1991 đã làm chính phủ nước này thiệt hại 800 triệu USD, mà lẽ ra với số tiền ít hơn nhiều lần cũng đủ cải thiện vấn đề vệ sinh tại các khu ổ chuột để tránh được một trận dịch tương tự.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm 14/4 nói rằng Iran đã thông báo trước cho các nước láng giềng và đồng minh Mỹ trước 72 giờ về việc sẽ tiến hành các cuộc tấn công đáp trả Israel nhưng Mỹ đã bác bỏ điều này, đồng thời lên án Iran vì cuộc tấn công đáp trả có thể gây ra những thiệt hại lớn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu luật sư Michael Cohen trong phiên tòa tháng 10-2023.

Theo CNN, phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu vào ngày 15-4 với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn ở New York, nơi ông phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến khoản tiền "bịt miệng" cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục