Đảng Nhân dân Pakistan chỉ định Thủ tướng mới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/3/2008 | 12:00:00 AM

Một tháng sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội, Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) từng được cố Thủ tướng Benazir Bhutto dẫn dắt đã chỉ định Thủ tướng mới cho Chính phủ liên minh.

Ông Yusuf Raza Gillani
Ông Yusuf Raza Gillani

Hôm thứ Bảy, ông Yusuf Raza Gillani - Phó Chủ tịch Đảng PPP - đã được Đảng PPP chỉ định nắm cương vị Thủ tướng Pakistan, với nhiệm vụ dẫn dắt Liên minh cầm quyền giữa Đảng PPP và Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N).

Ông Gillani - 55 tuổi, là một chính trị gia lão luyện ở tỉnh Punjab. Từ năm 1993 - 1997, trong nhiệm kỳ Thủ tướng của bà Bhutto, ông Gillani là Chủ tịch Quốc hội Pakistan.

Phát biểu trên kênh truyền hình Geo Television ngay sau thông báo của Đảng PPP, ông Gillani nói: “Thời điểm này, tôi chỉ mong đất nước và tất cả các bạn cầu nguyện cho tôi, để chúng ta đương đầu thách thức và làm điều gì đó cho Pakistan”.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng, việc chỉ định này dường như là một biện pháp “lấp chỗ trống tạm thời”.

Trong vài tháng tới, sau cuộc bầu cử phụ tại Pakistan, ông Asif Ali Zardari - Chủ tịch PPP, phu quân cố Thủ tướng Bhutto - có thể giành ghế trong Quốc hội và đủ tư cách để tiếp quản vị trí Thủ tướng Pakistan.

Trước đó, nhiều người dự đoán ông Makhdoom Amin Fahim - Phó Chủ tịch Đảng PPP - có thể nắm chức Thủ tướng Pakistan. Tuy nhiên, ông này phút cuối đã bị “cho ra rìa”.

Một số thành viên của Đảng PPP cho biết, ông Asif Ali Zardari đã coi ông Fahim như một đối thủ cạnh tranh quyền lực trong nội bộ Đảng PPP. Số khác lại cho rằng, ông Fahim bị coi là quá thân cận với Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf.

Các động thái của liên minh cầm quyền Pakistan gần đây khiến quyền lực và tương lai chính trị của Tổng thống Musharrraf thêm ảm đạm.

Với đa số ghế thuộc về thành viên Đảng PPP và Đảng PML-N, Quốc hội Pakistan gần như chắc chắn sẽ thông qua việc chỉ định ông Gillani làm Thủ tướng Pakistan vào ngày 24/3.

(Theo TPO)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục