Hezbollah kêu gọi tuần hành ở Beirut

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2008 | 12:00:00 AM

Lực lượng vũ trang Hồi giáo Hezbollah kêu gọi một cuộc tuần hành ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon hôm 24/3 nhằm đánh dấu việc kết thúc 40 ngày để tang vị chỉ huy bị ám sát của nhóm, Imad Mughniyeh.

Các thành viên Hezbollah đứng gác trước một bức chân dung vị chỉ huy bị ám Imad Mughniyeh tại làng Tair Dibba, Lebanon hôm 23/3
Các thành viên Hezbollah đứng gác trước một bức chân dung vị chỉ huy bị ám Imad Mughniyeh tại làng Tair Dibba, Lebanon hôm 23/3

 Mughniyeh thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hơi tại Damascus hôm 12/2. Trong suốt cuộc đời của mình, Mughniyeh "sống trong bóng tối".

Tuy nhiên, kể từ khi ông chết, Hezbollah tuyên bố Mughniyeh là một trong những chỉ huy quan trọng nhất của nhóm.

Trong khi đó, Mỹ và Israel coi Mughniyeh là một tên khủng bố và buộc ông phải chịu trách nhiệm về hàng loạt cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào các mục tiêu Do Thái và phương Tây, khiến hàng trăm người thiệt mạng trong những năm 1980 và đầu 1990.

Mughniyeh đã chỉ huy lực lượng du kích hùng mạnh của Hezbollah trong cuộc chiến kéo dài 34 ngày với Israel hồi năm 2006.

Hezbollah đổ lỗi vụ ám sát Mughniyeh tại Damascus hồi tháng trước cho Israel. Thủ lĩnh của nhóm là Hassan Nasrallah đã nói về "một cuộc chiến mở" và ám chỉ sẽ trả thù.

Israel đã bác bỏ sự liên can tới cái chết của chỉ huy Hezbollah. Tuy nhiên, cơ quan mật vụ của Israel là Mossad đã truy lùng Mughniyeh hơn hai thập niên qua. Chính phủ Do Thái mới đây đã đưa ra khuyến cáo đối với tất cả các công dân của họ trên khắp thế giới.

Trong dư luận hiện xuất hiện đồn đoán rằng các hành động trả đũa của Hezbollah sẽ sớm được thực hiện một khi 40 ngày để tang ông Mughniyeh kết thúc. Dẫu vậy, cũng có ý kiến cho rằng Hezbollah sẽ không làm điều gì để mạo hiểm dấy lên một cuộc chiến tranh mới với Israel.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục