Cuộc gặp Bush-Putin về lá chắn tên lửa

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ George W Bush mới đây đã chấp nhận lời mời đến thăm người đồng nhiệm Nga, ông Vladimir Putin, vào tuần tới ở khu nghỉ Sochi bên bờ Biển Đen của Nga.

Tổng thống Bush
Tổng thống Bush

Ông Bush cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các kế hoạch của Mỹ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu.
 
"Tổng thống Putin đã mời tôi đến Sochi và chúng tôi sẽ thảo luận về một thoả thuận có tính chiến chiến lược, một phần không thể thiếu trong kế hoạch lá chắn tên lửa," Tổng thống Bush phát biểu với các phóng viên ở Washington.
 
Ông Bush cũng cho biết ông rất lạc quan về việc hai nhà lãnh đạo sẽ đạt được một thoả thuận và miêu tả cuộc gặp, dự kiến vào ngày 6/4 tới, là bước tiếp theo những cuộc thảo luận cấp cao giữa hai nước ở Moscow gần đây.
 
Tổng thống Bush và Tổng thống Putin sẽ gặp gỡ nhau sau hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới ở Bucharest, Rumani.
 
Nga đã chỉ trích gay gắt kế hoạch lặp đặt 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một hệ thống radar ở CH Czech của Mỹ.
 
Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã có những cuộc hội đàm với hai người đồng cấp của Nga ở thủ đô Moscow về vấn đề này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó đã cho tờ Izvestiya biết rằng Mỹ đã đồng ý để Moscow giám sát hệ thống phòng thủ tên lửa.
 
Mỹ nói hệ thống này là cần thiết để chống lại một mối đe doạ tiềm năm từ Iran, nhưng Moscow lo sợ lá chắn này có thể được dùng để chống Nga.
 
Cuộc họp vào tuần tới giữa Tổng thống Bush và Tổng thống Putin có thể sẽ là cuộc gặp gỡ cuối cùng giữa 2 nhà lãnh đạo vì người kế nhiệm ông Putin - Tổng thống mới đắc cử Dmitry Medvedev sẽ chính thức lên nắm quyền vào tháng 5.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev phát biểu trước Quốc hội tại Sofia.

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã ký sắc lệnh cách chức Bộ trưởng Ngoại giao Stefan Dimitrov và Bộ trưởng Nông nghiệp-Thực phẩm Kiril Vatev, chỉ 2 tuần sau khi họ nhậm chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục