Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/4/2008 | 12:00:00 AM

Chính phủ Ấn Độ đã quyết định cấm xuất khẩu gạo non-basmati để cố gắng kiểm soát giá lương thực trong nước đang tăng vọt.

Giá gạo ở Ấn Độ đã tăng 10% trong năm ngoái.
Giá gạo ở Ấn Độ đã tăng 10% trong năm ngoái.

Quyết định này là một trong hàng loạt biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát, được đưa ra trong một cuộc họp nội các khẩn cấp.

Giá xuất khẩu gạo thơm basmati cũng tăng lên 1.200 USD/tấn để giảm bớt sản lượng xuất khẩu.

Động thái mà Chính phủ Ấn Độ đưa ra có thể ảnh hưởng tới giá gạo đang leo thang trên thị trường toàn cầu. Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu gạo - lương thực chính ở rất nhiều nước - lớn thứ ba thế giới.

Đây cũng là quyết định mới nhất sau việc tăng giá xuất khẩu loại gạo non-basmati. Chỉ tích riêng trong tháng 3, giá gạo đã tăng từ 650USD/tấn lên 1.000 USD/tấn. Tháng 10 năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ cũng đã áp dụng lệnh cấm xuất khẩu gạo non-basmati nhưng lại dỡ bỏ do phản đối của những nhà xuất khẩu.

Ấn Độ là nước sản xuất gạo lớn thứ hai thế giới, mỗi năm thường xuất khẩu hơn 4 triệu tấn. Chính phủ nước này cũng thông báo sẽ giảm thuế nhập khẩu các loại dầu ăn, coi đó là một trong các biện pháp kiềm chế lạm phát.

Ấn Độ đã chấm dứt thời kỳ phụ thuộc vào nhập khẩu gạo những năm 70 khi đất nước thực hiện cuộc Cách mạng xanh, với những thành quả to lớn trong nông nghiệp.

Tuy nhiên, hai năm trước, lần đầu tiên trong sáu năm Ấn Độ đã phải nhập khẩu bột mỳ do lượng hàng dự trữ sụt giảm đáng kể. Chính phủ nước này muốn tránh tình trạng tương tự xảy ra với nguồn dự trữ gạo.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục