Hạ viện Nga chuẩn bị phê chuẩn Putin làm Thủ tướng

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/4/2008 | 12:00:00 AM

Hạ viện Nga có thể phê chuẩn đề cử Tổng thống sắp mãn nhiệm Vladimir Putin làm Thủ tướng vào ngày 8/5, Chủ tịch Duma Quốc gia ngày 1/4 cho biết.

TT Putin
TT Putin

"Việc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong một cuộc họp không nằm trong kế hoạch của Hạ viên", Chủ tịch Hạ viện Boris Gryzlov nói và cho biết thêm, việc đề cử ông Putin làm Thủ tướng có thể được công bố vào ngày 7/5 khi lễ nhậm chức của tân Tổng thống diễn ra.

Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga mới đây, giành hơn 70% số phiếu ủng hộ. Trước khi bầu cử Tổng thống diễn ra, ông Putin đã đồng ý nhận chức Thủ tướng nếu đồng minh lâu năm của ông thắng lợi.

Theo Hiến pháp Nga, nội các sẽ phải giải thể vào ngày Tổng thống nhậm chức. Sau khi nhậm chức, Tổng thống mới có hai tuần để đề cử người giữ chức Thủ tướng. Tiếp đó, Thủ tướng mới sẽ có một tuần để thành lập chính phủ mới.

"Tất cả chúng ta đều biết, Tổng thống mới đắc cử sẽ chọn ông Putin làm Thủ tướng", Chủ tịch Duma Quốc gia cho hay. Ông Gyzlov hiện là lãnh đạo đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất cho hay, đảng của ông - hiện giữ đa số trong Quốc hội, sẽ ủng hộ ông Putin làm thủ tướng.

Trong khi đó, đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Dân chủ tự do (LDPR) và đảng Cộng sản thì cho rằng việc này cần tham vấn các đảng nhỏ hơn trong Quốc hội.

Chủ tịch LDPR Igor Lebedev nói, ông Putin sẽ phải gặp tất cả các đảng phái bất chấp việc ông là một Tổng thống hay chỉ là một người lao động bình thường. Tuy vậy, nghị sĩ này nói thêm, đảng của ông sẽ không bao giờ ủng hộ Putin làm Thủ tướng.

Lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov nói, đảng của ông cũng sẽ không ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm làm Thủ tướng nếu ông Putin vẫn tiếp tục theo đuổi các chính sách trước đây. "Medvedev và Putin đã phân chia toàn bộ quyền lực và trách nhiệm từ ngày 10/12 năm ngoái. Tôi cho rằng, việc đó là thiếu tôn trọng người dân Nga".

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục