Khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO lớn nhất trong lịch sử

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/4/2008 | 12:00:00 AM

Tối 2/4, đã diễn ra lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh lớn nhất trong lịch sử gần 60 năm của NATO. Một loạt các vấn đề gai góc như việc mở rộng NATO và vai trò của tổ chức này ở Afghanistan sẽ được đưa ra thảo luận.

Tổng thư ký NATO (bên trái) và Tổng thống Rumani (nước chủ nhà).
Tổng thư ký NATO (bên trái) và Tổng thống Rumani (nước chủ nhà).

Các nhà lãnh đạo chính phủ và nhà nước của 26 nước thành viên thuộc NATO đã tụ về Cung điện Quốc hội ở thủ đô Bucharest, Rumani để tham dự một bữa tiệc tối mở màn cho hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày. 
 
Ngày 3/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến tham dự cuộc họp với tư cách là một khách mời danh dự.
 
Dự kiến trong 3 ngày của hội nghị, các thành viên NATO sẽ có cuộc thảo luận căng thẳng về việc liệu có nên trao kế hoạch hành động thành viên (MAP) cho Ukraine và Georgia – đây là bước để 2 nước này tiến tới trở thành thành viên chính thức của NATO.
 
Tổng thống Mỹ George W. Bush nhấn mạnh rằng hội nghị thượng đỉnh lần này nên trao MAP cho hai nước trên. Lời kêu gọi của ông Bush đã vấp phải sự phản đối của Đức, Pháp và một số quốc gia nhỏ hơn vì họ lo ngại rằng động thái đó có thể gây căng thẳng trong quan hệ giữa NATO và Nga.
 
Hơn nữa, họ cũng muốn gác kế hoạch này lại cho đến khi một tổng thống mới của Mỹ lên nắm quyền vào năm sau.
 
Nga đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch kết nạp thêm 2 nước láng giềng của mình vào NATO. Từ trước đến nay, Moscow luôn bày tỏ sự phản đối với kế hoạch mở rộng NATO về biên giới phía Đông của Nga.
 
Trong khi đó, phát ngôn viên NATO James Appathurai hôm qua cũng đã từ chối đưa ra lời bình luận tại một cuộc họp báo về thông tin cho rằng khối liên minh quân sự này có thể sẽ không đưa ra quyết định về vấn đề nói trên cho đến năm 2010.
 
Hội nghị thượng đỉnh lần này dự định sẽ kết nạp thêm 3 nước Croatia, Albania và Macedonia vào tổ chức NATO.
 
Một vấn đề gai góc khác của hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ xoay quanh Afghanistan. Liên minh này đang gặp khó khăn trong việc huy động đủ số quân cho chiến trường Afghanistan để chiến đấu chống lại các chiến binh Hồi giáo do các nước thành viên đều chần chừ trong việc đóng góp thêm quân.
 
Tổng thống Bush kêu gọi các nước đồng minh Châu Âu gửi thêm quân đến Afghanistan giống Pháp, Ba Lan và nước chủ nhà Rumani.
 
"Chúng tôi mong chờ các thành viên NATO cùng nhau chia sẻ gánh nặng để có thể đạt được thành công," Tổng thống Bush cho biết sau những cuộc hội đàm với Tổng thống Rumani Traian Basescu.
 
Mỹ gần đây đã triển khai 28.000 quân ở Afghanistan và dự định sẽ tăng lên 32.000 quân trong mùa hè này.
 
An ninh được thắt chặt xung quanh nơi diễn ra hội nghị. Rumani đã huy động hàng ngàn cảnh sát, lực lượng an ninh, máy bay chiến đấu và lính đặc nhiệm bắn tỉa để bảo vệ cho sự kiện quốc tế lớn nhất mà nước này đã từng được đăng cai. Rumani chính thức trở thành thành viên NATO năm 2004.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục