Mỹ, Czech đạt thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3-4, trong tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra tại Bucharest (Romania), Mỹ và CH Czech cho biết 2 nước đã đạt được thỏa thuận về việc triển khai một phần hệ thống phòng thủ chống tên lửa (NMD) của Mỹ, cho phép lập một trạm radar, tại Czech.

Trước đó, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết các nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí ủng hộ kế hoạch của Mỹ thiết lập các phần của NMD tại Đông Âu. NATO đã chính thức mời Croatia và Albania gia nhập khối này. Tuy nhiên, việc gia nhập NATO của Macedonia đã phải tạm hoãn do Hy Lạp phủ quyết vì tên gọi chính thức của Macedonia trùng với tỉnh cực Bắc của Hy Lạp.

Về vấn đề Ukraine và Gruzia, Tổng Thư ký NATO J. H.Scheffer khẳng định 2 nước trên sẽ sớm là thành viên của khối. Nga đã lên tiếng chỉ trích NATO và cho rằng việc Gruzia, Ukriane gia nhập NATO sẽ là một sai lầm chiến lược lớn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh châu Âu.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục