Hàn Quốc, Triều Tiên đang bên bờ chiến tranh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2008 | 12:00:00 AM

CHDCND Triều Tiên hôm 3/4 tuyên bố ngừng đối thoại với Hàn Quốc đồng thời nói Bán đảo Triều Tiên đang ngấp nghé trước một cuộc chiến mới. CHDCND Triều Tiên cũng buộc tội Hàn Quốc đẩy quan hệ hai nước tới "đối đầu và đi tới một kết cục thê thảm". Quốc gia này tuyên bố ngừng đối thoại sau khi Hàn Quốc từ chối xin lỗi về phát biểu mà một trong những vị tướng cấp cao của nước này đưa ra hồi đầu tuần.

Quân đội CHDCND Triều Tiên.
Quân đội CHDCND Triều Tiên.

Vị tướng trên nói, Hàn Quốc sẽ tấn công các khu vực tình nghi là có vũ khí hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên nếu quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên định tấn công Hàn Quốc bằng bom nguyên tử.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố, sẽ có "hành động quân sự" để trừng phạt Hàn Quốc, song không nói rõ là làm gì.

Cảnh báo của Bình Nhưỡng được công bố khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kêu gọi đối thoại trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước. "Những gì chúng tôi muốn là một cuộc nói chuyện thẳng thắn với CHDCND Triều Tiên" thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap trích lời Tổng thống Lee Myung-bak nói. "Hàn Quốc muốn CHDCND Triều Tiên đến bàn đối thoại với một thái độ thân thiện hơn".

Thời gian qua, CHDCND Triều Tiên có phản ứng khá gay gắt với lập trường cứng rắn trong quan hệ với nước này của Tổng thống Lee Myung-bak - người mới nhậm chức vào cuối tháng 2. Bình Nhưỡng buộc tội Seoul thực thi các chính sách ủng hộ Mỹ.

"Chính quyền bảo thủ của Hàn Quốc đang đẩy quan hệ nam-bắc vào thế đối đầu và đi tới kết thúc thê thảm, chống lại xu thế về một kỷ nguyên của độc lập, thống nhất, hòa bình và thịnh vượng", một phát ngôn viên của Mặt trận Dân chủ vì Thống nhất đất nước tuyên bố trong một bài phát biểu được truyền thông quốc gia CHDCND Triều Tiên đăng tải. Tổ chức này đôi khi là cơ quan phát ngôn không chính thức của chính phủ CHDCND Triều Tiên. 

Hai ngày trước đây, Bình Nhưỡng gọi ông Lee là "kẻ phản bội". Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn đe dọa biến Hàn Quốc thành "đống tro" nếu nước này tấn công các cơ sở hạt nhân của họ.

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ khi cuộc chiến liên Triều kết thúc năm 1953, dù quan hệ hai nước đã ấm lên trong 8 năm qua. Cuộc xung đột liên Triều chỉ kết thúc bằng hiệp ước đình chiến, cho tới giờ hai nước vẫn chưa ký chính thức một hiệp ước hòa bình nào.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục