Mỹ đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách “đen”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/10/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 11/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack thông báo Mỹ đã đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách “các quốc gia bảo trợ khủng bố”.

Lò phản ứng Yongbyon của CHDCND Triều Tiên
Lò phản ứng Yongbyon của CHDCND Triều Tiên

Theo người phát ngôn Sean McCormack, quyết định trên của Mỹ được đưa ra sau khi Washington và Bình Nhưỡng đạt được thỏa thuận về kế hoạch thanh sát chương trình hạt nhân gây tranh cãi của CHDCND Triều Tiên.

Theo thỏa thuận, CHDCND Triều Tiên sẽ cho phép các chuyên gia hạt nhân quốc tế lấy vật mẫu và giám định tại tất cả cơ sở hạt nhân công khai cũng như chưa công khai của nước này.

Trước đó, từ ngày 1 - 3/10, trưởng đoàn đàm phán Mỹ về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên đã tới Bình Nhưỡng để thảo luận các biện pháp thanh sát hạt nhân với các nhà đàm phán CHDCND Triều Tiên.

Thời gian gần đây, CHDCND Triều Tiên đã có một số động thái gây căng thẳng trở lại tình hình bán đảo Triều Tiên như tái khởi động lò phản ứng hạt nhân, cấm các thanh sát viên LHQ tới hiện trường và bắn thử tên lửa…

Chính vì vậy, sau khi thông báo việc Mỹ loại CHDCND Triều Tiên khỏi “danh sách đen”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack  cũng yêu cầu CHDCND Triều Tiên nối lại tiến trình vô hiệu các cơ sở hạt nhân.

Việc Mỹ trước đây liệt CHDCND Triều Tiên vào danh sách “các quốc gia bảo trợ khủng bố” đã trở thành một nhân tố chính dẫn tới sự bế tắc xung quanh vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi tháng Sáu, Tổng thống Mỹ G.Bush đã cam kết đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi “danh sách đen”. Tuy nhiên, hành động này bị trì hoãn do đối thoại về kế hoạch thanh sát hạt nhân giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên đổ vỡ.

 Hiện CHDCND Triều Tiên chưa có phản ứng chính nào về quyết định ngày 11/10 của Mỹ.

(Theo TPO)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục