CHDCND Triều Tiên tiếp tục giải trừ hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/10/2008 | 12:00:00 AM

Hãng tin KCNA của Triều Tiên cho biết: Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục quá trình vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân và cho phép thanh sát viên quốc tế tiếp tục công việc tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Foxnews
 
Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ hợp tác “nhằm xác minh những đối tượng của quá trình giải trừ hạt nhân” ngay khi “thỏa thuận ngày 3/10 được thực thi đầy đủ.”.

Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng hoan nghênh quyết định của Washington về việc loại nước này ra khỏi “danh sách các quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, hai nước đã đạt được “một thỏa thuận xác minh công bằng song song với việc giải trừ hạt nhân” thông qua các cuộc đàm phán “có chiều sâu” được tổ chức từ ngày 1 - 3/10.

Tháng 2/2007, tại bàn đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã đồng ý vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân Tongbyon nhằm đổi lấy các viện trợ kinh tế và nhượng bộ chính trị, bao gồm cả việc xóa tên khỏi danh sách tài trợ khủng bố.

Quá trình giải trừ hạt nhân được bắt đầu từ tháng 11/2007 và tới tháng 6/2008, CHDCND Triều Tiên đã cho phá huỷ tháp làm mát tại cơ sở hạt nhân Yongbyon - một dấu hiệu có thấy sự thực thi các cam kết trước đó.

Tuy nhiên, quá trình này đã bị đình trệ vào cuối tháng 7 do Washington trì hoãn đưa Bình Nhưỡng ra khỏi “danh sách đen” cho đến khi xác minh được việc thực thi các cam kết giải trừ hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên đã phản ứng mạnh mẽ trước đòi hỏi của Mỹ và cho rằng việc xác minh không có trong thoả thuận 6 bên. Kèm theo đó, nước này cũng tuyên bố ngừng việc vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Tới ngày 19/9, Bình Nhưỡng tuyên bố đã bắt đầu công việc khôi phục các hoạt động tại Yongbyon.

Tuy nhiên, sau chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng của trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill vào đầu tháng 10, chính quyền Washington đã tuyên bố xoá tên CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố ngày 11/10 vừa qua.

(Theo TPO)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục