Tổng thống Philippine đối mặt với cáo buộc mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/10/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 13/10, những người chống đối Tổng thống Macapagal Arroyo đã đệ trình một bản luận tội mới đối với bà bất chấp 3 nỗ lực bất thành nhằm luận tội bà những năm gần đây.

Tổng thống Philippine Arroyo
Tổng thống Philippine Arroyo

Bản luận tội mới nhằm vào Tổng thống Philippine Arroyo do một nhóm dẫn đầu bởi ông Jose de Venecia III - Con trai cựu Chủ tịch Hạ viện Philiipine Jose de Venecia Jr - đệ trình lên Hạ viện ngày 13/10.

Hiến pháp Philippine quy định mỗi năm Hạ viện nước này chỉ tiếp nhận duy nhất một bộ hồ sơ luận tội Tổng thống. Theo ông De Venecia, hồ sơ luận tội cũ nhằm vào bà Arroyo vừa hết hiệu lực cuối tuần qua.

Nhóm chống Tổng thống Arroyo cho biết, bản luận tội mới dày 97 trang bao gồm các cáo buộc trước đây cộng thêm một số cáo buộc mới về việc bà Arroyo phạm tội tham nhũng, gian lận trong cuộc bầu cử năm 2004, vi phạm Hiến pháp, nhân quyền. Bên cạnh đó, bản luận tội mới còn cáo buộc bà Arroyo yếu kém trong việc xử lý các nghi vấn trong một dự án viễn thông.

Phản ứng trước sự việc trên, người phát ngôn của Tổng thống cho rằng những người muốn buộc tội Tổng thống là “những kẻ ích kỷ” trong khi đất nước đang phải gồng sức chống lại ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo người phát ngôn Anthony Golez, cơ hội để luận tội thành công bà Arroyo sẽ không xảy ra.

Trong khi đó, ông De Venecia - nhân vật chủ chốt trong việc lập hồ sơ luận tội Tổng thống - khẳng định hành động của ông không mang động cơ chính trị, nhất là trong thời điểm ông đang chuẩn bị cho cuộc chạy đua ghế Thượng nghị sỹ vào năm 2010.

Mấy năm qua, những người chống đối đã 3 lần nộp hồ sơ luận tội Tổng thống Arroyo lên Hạ viện Philippine. Tuy nhiên, các nỗ lực của họ đều thất bại do không hội đủ 1/3 số phiếu ủng hộ trong tổng số 240 phiếu tại Hạ viện. Nguyên nhân chính là do gần đây, Liên minh của bà Arroyo vẫn chiếm đa số ghế trong Hạ viện Phillipine.

Bà Arroyo lên nắm quyền Tổng thống Phillipine từ năm 2001 đến nay. Nhiệm kỳ Tổng thống của bà sẽ kết thúc vào năm 2010.

(Theo TPO)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục