Peru có nội các mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/10/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 14-10, Tổng thống Peru Alan Garcia đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho nội các mới của nước này, do tân Thủ tướng Yehude Simon đứng đầu, thay thế nội các cũ vừa từ chức cuối tuần trước do bị cáo buộc tham nhũng.

Ông Yehude Simon (phải) tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống Alan Garcia
Ông Yehude Simon (phải) tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống Alan Garcia

Ngoài “thay đổi lớn nhất” là việc ông Yehude Simon - một nhân vật cánh tả, chủ tịch vùng Lambayeque - được chọn làm thủ tướng, hầu hết trong số 16 vị trí còn lại của nội các mới đều là những gương mặt quen thuộc từ nội các cũ của Peru.

Theo các nhà phân tích, việc chọn ông Simon làm thủ tướng là một nỗ lực của Tổng thống Garcia nhằm lấy lại sự ủng hộ của công chúng sau xìcăngđan tham nhũng của chính phủ cũ. Theo các cuộc thăm dò, ở giữa nhiệm kỳ tổng thống, tỉ lệ ủng hộ ông đã xuống mức thấp nhất kể từ khi nhậm chức, đặc biệt ở các khu vực ngoài thủ đô Lima.

Phát biểu với báo giới sau khi nhậm chức, ông Simon nói chính phủ mới “là một nội các cân bằng... đại diện cho cả khu vực kinh doanh và xã hội”. Trong thành phần nội các của mình, ông đã giữ lại 10 bộ trưởng từ nội các cũ, trong đó có các bộ chủ chốt như Quốc phòng, Ngoại giao, Kinh tế, Tài chính và thay thế sáu người đứng đầu các bộ: Nội vụ, Y tế, Nông nghiệp, Phụ nữ và phát triển xã hội, Sản xuất, Năng lượng và mỏ.

Thủ tướng Simon cam kết chính phủ mới sẽ ổn định hơn và khẳng định tầm quan trọng của kinh tế tư nhân nhằm xoa dịu mối lo ngại của giới doanh nghiệp. Ông cũng nhấn mạnh việc giải quyết những vấn đề xã hội phần nào đã bị sao nhãng trong thời gian qua.

Về phần mình, Tổng thống Garcia mong muốn trong thời gian tại nhiệm, Thủ tướng Simon sẽ thúc đẩy đầu tư nội địa và nước ngoài trong bối cảnh thế giới đang lâm vào cuộc khủng hoảng và kiên quyết chống tham nhũng.

(Theo Tuổi Trẻ)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục