Mỹ sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh tài chính toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/10/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ G.W.Bush tuyên bố Mỹ sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế bàn về các biện pháp ổn định hệ thống tài chính thế giới. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp - nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU - và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso.

Tổng thống Mỹ G.W.Bush (giữa) hội đàm với Tổng thống Pháp N.Sarkozy (trái) và Chủ tịch EC J.M.Barroso tại Trại David.
Tổng thống Mỹ G.W.Bush (giữa) hội đàm với Tổng thống Pháp N.Sarkozy (trái) và Chủ tịch EC J.M.Barroso tại Trại David.

Tuy nhiên, Tổng thống Bush chưa cho biết ngày giờ lẫn địa điểm tổ chức hội nghị. Tổng thống Pháp Sarkozy thì nói hội nghị sẽ diễn ra trước tháng 12.

Trong thông báo chung sau cuộc hội đàm, 3 nhà lãnh đạo cho biết sẽ liên lạc với lãnh đạo các nước vào tuần tới để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ở Mỹ ngay sau khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra ngày 4-11. Tiếp đó, sẽ là một loạt hội nghị thượng đỉnh khác để giải quyết những thách thức mà kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.

Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sẽ tập trung vào những tiến triển đạt được nhằm giải quyết khủng hoảng hiện nay và “tìm kiếm sự đồng thuận về các nguyên tắc cải tổ cần thiết để tránh khủng hoảng lặp lại và đảm bảo sự thịnh vượng trên toàn cầu trong tương lai”. Các hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ thực thi thỏa  thuận từng bước cụ thể nhằm đáp ứng những nguyên tắc trên.

Trong lúc này, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố gói trợ giúp 130 tỷ USD hỗ trợ các ngân hàng. Bộ Tài chính và chiến lược Hàn Quốc cho biết, gói cứu trợ gồm khoản đảm bảo của chính phủ trong vòng 3 năm dành cho các khoản vay bằng ngoại tệ từ nước ngoài của các ngân hàng thương mại. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ chi thêm 750 triệu USD cho Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc nhằm giúp ngân hàng này hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục