Taliban sát hại nhân viên cứu trợ tại thủ đô Kabul

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/10/2008 | 12:00:00 AM

Các tay súng Taliban đã giết chết một nhân viên cứu trợ theo Thiên chúa giáo tại thủ đô Kabul của Afghanistan khi cô đang trên đường tới công sở hôm 20/10. Các tay súng cho biết họ giết người phụ nữ này vì cô ta đang truyền đạo.

Người phụ nữ xấu số, mang 2 quốc tịch Anh và Nam phi, tới Afghanistan để giúp đỡ những người tàn tật, bị bắn chết bởi một người đàn ông có vũ trang đi trên một chiếc mô tô ở phía Tây thủ đô Kabul, theo phát ngôn viên Bộ nội vụ Afghanistan Zemeri Bashary.

Tuy nhiên, phát ngôn Taliban khẳng định người phụ nữ này tới Afghanistan để truyền đạo Thiên chúa cho người dân Afghanistan và cái án cô ta phải mang là “tử hình.”

Quốc vụ khanh phụ trách phát triển quốc tế Vương Quốc Anh gọi đây là hành động hèn nhát và vô lương tâm và coi việc lấy tôn giáo ra để làm bình phong che đậy tội sát nhân là đáng khi bỉ.

Thông thường, các tay sung rất ít khi tấn công vào người Phương tây tại Kabul.

Nhóm cứu trợ mang tên hỗ trợ khẩn cấp và hướng nghiệp (SERVE) đã xác định người phụ nữ trên là chị Gayle Williams, 34 tuổi. Một phát ngôn viên của nhóm ở thủ đô Kabul phủ nhận rằng các nhân viên của họ truyền đạo tại Afghanistan do điều này vi phạm luật pháp nước này.

Năm ngoái, một nhóm 23 nhân viên cứu trợ người Hàn quốc cũng bị bắt làm con tin ở miền Nam Afghanistan. Hai người trong số họ bị giết và những người còn lại được trả tự do.

Cuộc tấn công hôm thứ hai làm dấy lên lo ngại về sự bất ổn ở thủ đô Kabul. Các điểm kiểm soát của cảnh sát mọc lên khắp nơi trong thành phố. Các sứ quán, các căn cứ quân sự và cơ quan của Liên hiệp quốc đang dựng lên các hàng rào bằng bê tông để chống lại các cuộc tấn công liều chết.

Các vụ bắt cóc nhằm vào người giàu Afghanistan từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối ở thủ đô Kabul nhưng các vụ tấn công nhằm vào người phương Tây sống trong thành phố và các tỉnh lân cận ngày càng tăng thời gian gần đây. Hồi giữa tháng 8 vừa qua các tay súng Taliban đã giết chết 3 người phụ nữ làm việc cho Ủy ban Cứu trợ quốc tế (Mỹ) khi họ đang lái xe ở tỉnh Logar, phía Nam Kabul.

Hiện nay, lực lượng Taliban đang mở rộng căn cứ phạm vi kiểm soát của mình ở miền Đông và miền Nam dọc biên giới với Pakistan, đặc biệt là một số tỉnh xung quanh Kabul, khiến quân đội Afghanistan và binh sỹ NATO rất quan ngại.

Trong một chiến dịch quân sự tại thành phố Lashkar Gah, tỉnh Helmand, 34 tay súng Taliban đã thiệt mạng khi đụng độ với lực lượng quốc tế và quân đội Afghanistan.

Trước đó, các tay súng Taliban đã nã một loạt rocket vào thành phố Lashkar Gah.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục