Nga ngừng cung cấp gas cho Ukraine

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/1/2009 | 12:00:00 AM

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết đã ngừng cung cấp gas tự nhiên tới Ukraina sau khi thời hạn thanh toán hết hạn.

CEO của tập đoàn Gazprom- ông Alexey Miller, cho biết họ đã cảnh báo trong nhiều tháng đàm phán với đối tác Ukraine, nhưng đã thất bại trong việc thanh toán đúng hẹn. 

Tập đoàn năng lượng nhà nước Nga cho biết đối tác Ukraine đang nợ 2 tỷ USD tiền khí gas tự nhiên trước đây chưa thanh toán.

Tuy nhiên, Gazprom cho biết vẫn đảm bảo cung cấp khí gas cho phần còn lại của châu Âu bằng các đường ống qua lãnh thổ Ukraine.

"Gazprom vẫn tiếp tục cung cấp gas cho các khách hàng ở châu Âu theo đúng hợp đồng", phát ngôn viên của hãng cho biết.

Tập đoàn năng lượng nhà nước Ukraine là Naftogaz Ukrainy cho biết đang đảm bảo gas tự nhiên cho nội địa từ các bể gas dự trữ. "Tất cả người tiêu dùng Ukraine vẫn được đảm bảo đầy đủ', phát ngôn viên tập đoàn này cho biết.

Naftogaz Ukrainy cũng thừa nhận là đang nợ Gazprom nhưng không đưa ra con số cụ thể. 

Đây là lần thứ hai, Gazprom ngừng cung cấp gas cho Ukraine. Lần đầu tiên, là ngày 1/1/2006, nhưng sau đó một ngày đã cung cấp trở lại.

Nga đang là quốc gia cung cấp gas tự nhiên lớn nhất thế giới và cung cấp 40% gas cho toàn châu Âu chủ yếu qua các đường ống tại Ukraine.

(Theo TPO)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục