Ông Thaksin đăng đàn ở Campuchia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/11/2009 | 12:00:00 AM

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngày 12-11 đã có bài phát biểu trước 300 quan chức tài chính và doanh nhân Campuchia tại tỉnh Siem Reap.

Ông Thaksin (giữa) phát biểu trước các quan chức tài chính và doanh nhân Campuchia.
Ông Thaksin (giữa) phát biểu trước các quan chức tài chính và doanh nhân Campuchia.

Ông Thaksin cho biết, ông nhận thấy có nhiều yếu tố tương đồng giữa Thái Lan và Campuchia. “Những gì tốt cho nước các bạn cũng tốt cho nước tôi. Tất nhiên, không phải đồng bào tôi ai cũng nhận ra điều đó”, Thaksin nói.

Ông cho rằng, sở dĩ họ không nhận ra điều này không phải vì họ thiển cận mà do cơ chế chính trị hiện nay của Thái Lan đã buộc họ “yêu nước một cách giả tạo”. Vì vậy theo ông, “hãy cầu nguyện để một ngày nào đó họ có thể đánh giá đúng đối tác Campuchia ở mức tốt nhất”.

Bộ trưởng Tài chính Campuchia Keat Chhon đã khen ngợi vai trò của ông Thaksin khi còn là thủ tướng Thái Lan, thành công trong việc giảm nghèo ở khu vực nông thôn và cải cách hệ thống y tế. Theo ông Chhon, chính điều này tạo cho ông nhiều khác biệt so với những người tiền nhiệm. Chính phủ Campuchia hy vọng với kinh nghiệm của mình, ông Thaksin có thể giúp Campuchia đẩy mạnh phát triển kinh tế và giảm nghèo.

Sau bài phát biểu trên, ông Thaksin dự kiến thăm đền Angkor Wat ở Siem Reap và sau đó chơi golf với Thủ tướng Hun Sen.

Trong diễn biến căng thẳng mới nhất giữa hai nước sau khi ông Thaksin đến Campuchia, người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan, ông Panitan Wattanayagorn tuyên bố nước này đã quyết định trục xuất Bí thư thứ nhất sứ quán của Campuchia tại Thái Lan sau khi Campuchia trục xuất Bí thư thứ nhất của sứ quán Thái Lan tại Phnôm Pênh.

Theo ông Panitan, quan chức ngoại giao nói trên của Campuchia phải rời khỏi Thái Lan trong vòng 48 giờ. Thủ tướng Thái Lan Abhisit cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia để đề ra các biện pháp phản đối Campuchia chọn ông Thaksin làm cố vấn kinh tế và từ chối dẫn độ ông về Thái Lan.

Dự kiến ngày 13/11 ông Thaksin sẽ rời Phnôm Pênh để trở lại Dubai (Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất), nơi ông và gia đình đang sống.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đọc thông điệp liên bang.

Ngày 12/11, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đọc thông điệp liên bang, trong đó nhấn mạnh nhiều nội dung quan trọng với vận mệnh đất nước.

Quân đội Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động cao để đề phòng hành động trả đũa của Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên ngày 12/11 đã cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải “trả một cái giá rất đắt” vì đã bắn vào tàu tuần tra của nước này hôm 10/11.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đứng đầu bảng xếp hạng những nhân vật quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn. Đây là lần đầu tiên danh sách này được Forbes công bố.

Thế giới có khoảng 200 triệu trẻ em không phát triển khỏe mạnh do thiếu ăn.

Báo cáo mới nhất của Quỹ cứu trợ nhi đồng thuộc Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, thế giới có khoảng 200 triệu trẻ em dưới 5 tuổi không phát triển khỏe mạnh do phải sống trong hoàn cảnh thiếu ăn, đói nghèo, trong đó nhiều em bị suy dinh dưỡng, thiểu năng trí tuệ và bệnh tật gắn liền suốt đời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục