Lãnh đạo Liên Hợp Quốc rủ nhau tuyệt thực

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/11/2009 | 12:00:00 AM

Người đứng đầu tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc Jacques Diouf hôm 14/11 đã tuyệt thực suốt 24h để hướng sự chú ý của công chúng tới tình trạng thiếu ăn trên toàn cầu. Màn nhịn ăn diễn ra trước thềm một hội nghị LHQ về an ninh lương thực.

Ông Diouf và Ban Ki-moon.
Ông Diouf và Ban Ki-moon.

Ông Diouf bắt đầu tuyệt thực vào 8h tối ngày 13/11. Quan chức này ngủ ngay tại trụ sở của tổ chức Nông lương LHQ (FAO) ở Rome, trên một chiếc đệm tạm, thông báo từ FAO cho hay. Do văn phòng của FAO không được sưởi ấm vào ban đêm, nên ông Diouf đã đội mũ, quàng khăn và khoác áo choàng bên ngoài bộ đồ ngủ.

"Tôi ngủ khá ngon", ông Diouf cho biết. "Vấn đề duy nhất là lạnh". Nhiệt độ tại Rome vào ban đêm xuống tới 8 độ C.

Ông Diouf kêu gọi "những người có thiện chí ở khắp mọi nơi" cùng tham gia tuyệt thực để tỏ tình đoàn kết với khoảng 1 tỷ người đang chịu cảnh thiếu ăn. Ngoài ra, quan chức này còn muốn đặt sức ép lên các lãnh đạo thế giới là họ phải hành động.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ tham gia tuyệt thực vào hôm nay (15/11), FAO cho hay. Thị trưởng Rome Gianni Alemanno cũng tuyên bố, sẽ tuyệt thực trong 24h, bắt đầu vào chiều nay.

"Tôi hy vọng thông qua những việc làm này chúng tôi sẽ nâng cao nhận thức, tạo sức ép từ công chúng nhằm đảm bảo rằng những người có thể thay đổi tình trạng này có thể làm như vậy", ông Diouf nói.

Hơn 60 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực vào thứ hai (16/11).

Theo FAO, tổng sản lượng lương thực toàn cầu phải tăng 70% để nuôi sống số dân, dự báo là 9,1 tỷ người vào năm 2050. Để đạt được điều này, các nước nghèo cần 44 tỷ USD viện trợ cho nông nghiệp, so với 7,9 tỷ USD như hiện nay.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Hải quân Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng ngày 13/11 tuyên bố sẵn sàng giao chiến trên biển với Hàn Quốc để bảo vệ vùng lãnh hải đang tranh chấp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên đường tới Nhật Bản, bắt đầu chuyến công du 8 ngày tới châu Á nhằm thúc đẩy phát triển về kinh tế.

Tuyết rơi dày tại Trung Quốc.

Đợt tuyết rơi dày hiện nay tại Trung Quốc đang gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân.

Ông Thaksin (giữa) phát biểu trước các quan chức tài chính và doanh nhân Campuchia.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngày 12-11 đã có bài phát biểu trước 300 quan chức tài chính và doanh nhân Campuchia tại tỉnh Siem Reap.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục