Bình Nhưỡng kích hoạt radar tên lửa, Hàn Quốc báo động

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2009 | 12:00:00 AM

Quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao sau khi CHDCND Triều Tiên kích hoạt hệ thống radar tên lửa đất đối hạm khoảng một giờ trong ngày 15-11.

Trên biển Hoàng Hải, các tàu hải quân Hàn Quốc đã được sơ tán khỏi khu vực giới tuyến với CHDCND Triều Tiên, nơi xảy ra vụ đụng độ hải quân tuần trước.

“Khoảng 1g chiều 15-11 (giờ địa phương), chúng tôi phát hiện tín hiệu hoạt động của radar tên lửa đất đối hạm của CHDCND Triều Tiên, đồng thời phát hiện các đội pháo binh bờ biển được triển khai tại mũi Jangsan”, một nguồn tin quân đội Hàn Quốc nói.

Giới tuyến giữa hai miền Triều Tiên trên biển Hoàng Hải được Liên hiệp quốc quy định theo hiệp định đình chiến năm 1953. Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên đến nay vẫn không chấp nhận giới tuyến này. Hải quân hai bên đã hai lần đụng độ tại khu vực này vào năm 1999 và 2002.

“Chúng tôi đã sơ tán các tàu tuần tra hải quân loại 1.200 tấn cùng như các tàu cao tốc ở gần đảo Daecheong và Yeonpyeong ra khỏi tầm ngắm của tên lửa CHDCND Triều Tiên tới nơi an toàn”, nguồn tin trên cho biết thêm.

Hệ thống radar tên lửa hoặc pháo binh bờ biển thường được kích hoạt để chuẩn bị cho một cuộc tấn công hoặc một đợt tập trận.

Hiện chưa rõ lý do CHDCND Triều Tiên lại kích hoạt hệ thống này.

Theo hãng tin Yonhap, các tín hiệu thu được cho thấy Bình Nhưỡng đã kích hoạt hệ thống radar cho tên lửa đối hạm tại một địa điểm ở Ongjin, thuộc bờ biển phía tây nam Triều Tiên, từ 13g - 14g giờ địa phương.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên dọa sẽ trả đũa sau khi xảy ra vụ đụng độ với hải quân Hàn Quốc trên Hoàng Hải ngày 10-11.

(Theo TTO)

Các tin khác
Một người đàn ông đang cố gắng mang theo một số đồ đạc từ chiếc xe mắc kẹt trong siêu thị ô tô cũ bị sụp đổ tại tỉnh Hà Nam ngày 12/11.

Theo bộ Nội vụ Trung Quốc, mưa tuyết lớn tại miền bắc nước này đã làm chết 32 người, phá hủy gần 300.000 hécta cây mùa vụ đông, và ước tính tới 2 giờ chiều (giờ địa phương) hôm qua, tổng thiệt hại trực tiếp về kinh tế lên tới khoảng 7 tỷ nhân dân tệ (1,02 tỷ USD).

Đám đông phe áo vàng với Quốc kỳ Thái Lan.

Chiếu tối 15/11, Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) còn gọi là phe Áo vàng sẽ tổ chức biểu tình tại Quảng trường Sanamluang ở thủ đô Bangkok

Học sinh Trung Quốc được tiêm vacxin ngừa cúm A/H1N1

Hai người đã tử vong sau khi tiêm vacxin ngừa cúm A/H1N1 khi Trung Quốc đại lục chuẩn bị đưa ra chiến dịch tiêm phòng dịch bệnh này cho 65 triệu người, tức là 5% dân số, vào cuối năm nay - các quan chức y tế Trung Quốc cho biết.

Ông Diouf và Ban Ki-moon.

Người đứng đầu tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc Jacques Diouf hôm 14/11 đã tuyệt thực suốt 24h để hướng sự chú ý của công chúng tới tình trạng thiếu ăn trên toàn cầu. Màn nhịn ăn diễn ra trước thềm một hội nghị LHQ về an ninh lương thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục