Phi thuyền con thoi Mỹ mang giun vào vũ trụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/11/2009 | 12:00:00 AM

Phi thuyền con thoi Atlantis của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cùng 6 phi hành gia đã rời trái đất tại Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida sáng nay 17-11 theo giờ Việt Nam, mang theo các trang thiết bị - và gần 1 triệu con giun - lên trạm vũ trụ quốc tế.

Số giun trên được gửi từ Đại học Nottingham, Anh tới trung tâm vũ trụ Kennedy của bang California. Chúng sẽ ở 11 ngày trên quỹ đạo cách trái đất hơn 320km, với quãng đường di chuyển 7,2 triệu km. Những con giun dành cho thí nghiệm nhằm giúp các nhà khoa học hiểu lý do tại sao cơ bắp của con người lại mất đi trong môi trường không trọng lực.

Giun tròn Caenorhabditis giống tới 80% chất liệu di truyền so với con người. Sự tương đồng này khiến chúng trở thành đối tượng lý tưởng phục vụ cho việc nghiên cứu về sinh lý học của con người.

Các cơ bắp không hoạt động để chống lại trọng lực khi ở trên vũ trụ, vì thế chúng bị yếu đi. Các nhà khoa học muốn tìm ra cách để ngăn chặn sự teo cơ bắp cho các phi hành gia sống vài năm liền ngoài hành tinh để thực hiện các sứ mệnh kéo dài tới những điểm đến như Mặt trăng và sao Hỏa.

"Cơ bắp của con người bị teo đi đáng kể vì những chuyến du hành vũ trụ, có người mất tới 50% mặc dù mức độ trung bình là từ 5-15%", nhà nghiên cứu Nathaniel Szewczyk từ Viện nghiên cứu bệnh lý của Đại học Nottingham cho biết.

"Chúng ta cần tìm ra cách xử lý một số vấn đề y học nảy sinh từ các chuyến du hành vũ trụ và làm thế nào để ngăn chặn tình trạng teo cơ bắp. Những con giun đó sẽ giúp chúng ta làm việc này".

 Chuyến đi lần này của Atlantis dự kiến kéo dài 11 ngày và các du hành sẽ thực hiện 3 chuyến đi bộ ngoài không gian.

(Theo HNMO)

 

Chỉ còn 5 lần phóng con phi thuyền con thoi đưa trước khi chương trình này kết thúc vào năm 2010.

 

Nhiệm vụ phóng tàu lần này nhằm xây dựng kho chứa các bộ phận thay thế trên trạm không gian sắp được hoàn thành.

 

 NASA muốn cung cấp hàng và phụ kiện cho các kho trên trạm vũ trụ càng nhiều càng tốt trước khi ba tàu con thoi ngừng hoạt động vì không có tàu vũ trụ khác đủ lớn để mang được các trang thiết bị như vậy lên không gian.

 

6 phi hành gia sẽ dự kỳ nghỉ ngày Thanksgiving của Mỹ trên quỹ đạo và sẽ quay lại trái đất với thành viên thứ 7,Nicole Stott, người đã sống trên trạm không gian gần 3 tháng nay.

 

11 ngày trong không gian lần này là chuyến đi thứ năm và là sứ mệnh cuối cùng của tàu con thoi cho năm 2009.

 

Các tin khác
Obama sẽ có thể làm gì để

Hai mươi năm sau ngày bức tường Berlin sụp đổ, Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến công du tới châu Á, với điểm dừng chân cuối cùng là Hàn Quốc. Mặc dù Obama còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm về những bước đi quan trọng tiếp theo tại Afghanistan, Pakistan và Iran nhưng đồng thời ông cũng phải đối diện với một châu Á đang có những thay đổi hết sức cơ bản.

Bộ Quốc phòng Cuba hôm qua 16/11 cho biết nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn từ ngày 26-18/11 tới trên cả nước.

Giới chức Philippines cho biết, chính phủ nước này đã đề xuất áp dụng visa chung đối với công dân thuộc 10 nước trong khối ASEAN nhằm kích thích các nguồn vốn đầu tư trong khu vực.

Tổng thống Barack Obama tới sân bay Pudong, Thượng Hải.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang "đi trên dây" trong chuyến công du đầu tiên của ông tới Trung Quốc, vừa nỗ lực tranh thủ sự giúp đỡ trong giải quyết các vấn đề cấp bách toàn cầu, vừa cân nhắc khi nào và bằng cách nào - hoặc liệu - ông có nên đưa ra các quan ngại về nhân quyền như trước kia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục