Israel tiếp tục kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2009 | 12:00:00 AM

Mỹ và LHQ đã mạnh mẽ lên án kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái do Chính phủ Israel thông qua ngày hôm qua. Theo kế hoạch này, Israel sẽ xây thêm 900 căn nhà cho người Do Thái tại khu Bờ Tây.

Một khu định cư Do Thái đang mọc lên ở Bờ Tây.
Một khu định cư Do Thái đang mọc lên ở Bờ Tây.

Đại sứ về Trung Đông của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông George Mitchell đã yêu cầu trợ lý của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngừng ngay kế hoạch này. 900 căn nhà mới sẽ mọc lên tại Gilo ở Bờ Tây, thị trấn đang có 40.000 người Israel đang sinh sống.

Phía Mỹ cáo buộc Israel phá hoại nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình Israel-Palestine đã bị đổ vỡ từ tháng 12-2008 của Tổng thống Obama. Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs nói: "Ở thời điểm chúng ta đang nỗ lực khởi động lại  đàm phán, những hành động như vậy càng gây cản ngại cho sự thành công của những nỗ lực đó".  Ông Gibbs cũng cho biết Mỹ phản đối việc Israel tiếp tục trục xuất và phá hủy nhà cửa của người Palestine tại Đông Jerusalem.

Phía Israel bác bỏ những lời lên án trên khi cho rằng thị trấn Gilo là khu vực lân cận với Jerusalem, thành phố mà Israel cho là thủ đô của họ. Israel chiếm khu Bờ Tây và Đông Jerusalem từ năm 1967. Trong số 2,7 triệu người Palestine sống ở Bờ Tây hiện nay, có 500.000 người Israel ở cả Bờ Tây và Đông Jerusalem.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Trực thăng Merlin chuyển lên máy bay vận tải hạng nặng C-17 của không quân Hoàng gia Anh.

Quân đội Anh đã đưa một chiếc trực thăng vận tải AgustaWestland AW101 Merlin HC3 đầu tiên của nước này đến Afghanistan.

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng sau một vụ va chạm giữa phà chở người và một xà lan chở dầu ở vùng châu thổ Irrawaddy của Miến Điện.

Ảnh do Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha công bố cho thấy bọn hải tặc đang trên tàu Alakrana.

Các vụ tấn công xảy ra hôm 16-11. Lực lượng chống hải tặc của Liên minh châu Âu (EU) cho biết tàu bị bắt là chiếc MV Theresa do Singapore điều hành. Tàu này đang trên đường tới thành phố cảng Mombasa của Kenya, tuy nhiên đã bị buộc chuyển sang hướng bắc.

Tổng Thư ký ASEAN: đây là bằng chứng cho thấy ASEAN đã đi đúng con đường hướng tới mục tiêu tự do thuế quan trong bối cảnh cả thế giới đang đấu tranh chống chủ nghĩa bảo hộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục