Iran từ chối đưa uranium ra nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/11/2009 | 12:00:00 AM

Iran sẽ không chuyển uranium được làm giàu ở mức thấp ra nước ngoài để tái chế, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki hôm 18/11 nói. Như vậy, Iran một lần nữa từ chối thoả thuận hạt nhân mà LHQ làm môi giới.

Thay vào đó, Ngoại trưởng Iran lại đưa ra một đề xuất mà chắc chắn sẽ không đáp ứng được đòi hỏi của phương Tây. Liên Hợp Quốc hồi tháng trước đề xuất một thoả thuận, theo đó lấy đi 70% số uranium được làm giàu ở mức thấp của Iran nhằm giảm bớt số vật liệu dự trữ có thể làm giàu đến mức cao hơn hoặc có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Số uranium này sau một năm sẽ được trả lại dưới dạng các thanh nhiên liệu đã được tinh chế, để chạy lò phản ứng nhưng không thể biến thành vật liệu chế tạo vũ khí.

Hành trình của số uranium này như sau: Iran sẽ xuất uranium - được làm giàu chưa tới 5% sang Nga để làm giàu thêm và tiếp đó lại được chuyển sang Pháp. Tại Pháp, sau khi uranium được chuyển thành các thanh nhiên liệu sẽ lại được chuyển về Iran. Số uranium được đề xuất chuyển đi là 1,2 tấn, chiếm 70% số uranium dự trữ của Iran.

Iran luôn khẳng định, chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích sản xuất điện năng.

"Chúng tôi sẽ không xuất uranium được làm giàu ở mức 3,5% ra khỏi đất nước. Điều này có nghĩa là việc trao đổi nhiên liệu có thể cân nhắc tiến hành ở Iran", ông Mottaki tuyên bố.

Đề xuất của Iran là một dấu hiệu cho thấy nước này không sẵn sàng tin tưởng phương Tây về vấn đề nhiên liệu, đúng vào thời điểm cần thiết để chuyển uranium được làm giàu ở mức thấp thành những thanh nhiên liệu vô hại hơn.

Ngoại trưởng Mottaki cho hay, các chuyên gia Iran đang tìm kiếm đề xuất sửa đổi để quyết định sẽ đổi bao nhiêu uranium lấy các thanh nhiên liệu.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với số uranium của Iran, liệu nó được ra khỏi nước này như một phần của buôn bán hay sẽ tiếp tục được giữ lại trong nước

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ian C.Kelly nói, Mỹ đang chờ Iran trình phản hồi chính thức lên Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Một khu định cư Do Thái đang mọc lên ở Bờ Tây.

Mỹ và LHQ đã mạnh mẽ lên án kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái do Chính phủ Israel thông qua ngày hôm qua. Theo kế hoạch này, Israel sẽ xây thêm 900 căn nhà cho người Do Thái tại khu Bờ Tây.

Trực thăng Merlin chuyển lên máy bay vận tải hạng nặng C-17 của không quân Hoàng gia Anh.

Quân đội Anh đã đưa một chiếc trực thăng vận tải AgustaWestland AW101 Merlin HC3 đầu tiên của nước này đến Afghanistan.

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng sau một vụ va chạm giữa phà chở người và một xà lan chở dầu ở vùng châu thổ Irrawaddy của Miến Điện.

Ảnh do Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha công bố cho thấy bọn hải tặc đang trên tàu Alakrana.

Các vụ tấn công xảy ra hôm 16-11. Lực lượng chống hải tặc của Liên minh châu Âu (EU) cho biết tàu bị bắt là chiếc MV Theresa do Singapore điều hành. Tàu này đang trên đường tới thành phố cảng Mombasa của Kenya, tuy nhiên đã bị buộc chuyển sang hướng bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục