EU chọn Thủ tướng Bỉ làm chủ tịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/11/2009 | 12:00:00 AM

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã chọn Thủ tướng Bỉ Herman van Rompuy làm chủ tịch thường trực đầu tiên của Hội đồng châu Âu, theo kết quả vừa được công bố sáng nay 20-11 (giờ VN).

Tân chủ tịch thường trực EU Herman Van Rompuy (trái) và đại diện ngoại giao cao cấp của EU Baroness Catherine Ashton.
Tân chủ tịch thường trực EU Herman Van Rompuy (trái) và đại diện ngoại giao cao cấp của EU Baroness Catherine Ashton.

Một vị trí quan trọng khác là đại diện ngoại giao cao cấp của EU đã được trao cho bà Baroness Catherine Ashton (Anh), hiện là ủy viên thương mại của EU.

Theo BBC, cả ông van Rompuy lẫn bà Ashton đều là những chính trị gia ít có kinh nghiệm về chính sách ngoại giao nhưng đã nhận được sự nhất trí ủng hộ của 27 nhà lãnh đạo EU tại hội nghị diễn ra ở Brussels, Bỉ.

Trước đó, chính phủ Anh thông báo sẽ không tiếp tục nỗ lực vận động để cựu thủ tướng Tony Blair được bầu làm chủ tịch EU.

Ông Van Rompuy, 62 tuổi, nhận được sự ủng hộ chủ yếu của Pháp và Đức, nổi tiếng là người tạo sự liên kết; còn bà Ashton, 53 tuổi, là người phụ nữ Anh đầu tiên được chọn làm ủy viên EU. Phát biểu với BBC, bà nói bà rất vinh dự khi được bầu vào cương vị mới.

(Theo TTO)

Các tin khác

Cúi chào, bắt tay là nghi thức xã giao thể hiện sự tôn trọng dành cho người đối diện. Mỗi chính trị gia lại có một cách thức thực hiện nghi lễ này khác nhau. Sau đây là một số màn chào hỏi thú vị của các nhà lãnh đạo thế giới.

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo

Hôm qua 19-11, tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã chính thức từ chức chủ tịch liên minh cầm quyền Lakas-Kampi.

Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đeo khẩu trang ngừa cúm

Một dạng cúm H1N1 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) miêu tả là “tương tự” cúm A/H1N1 đang từng ngày cướp đi mạng sống của người Ukraine. Theo Bộ Y tế nước này, chỉ trong 24 giờ qua đã có 18 người chết, đưa tổng số ca tử vong do “cúm lạ” lên 344 người.

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi (phải).

Chính phủ của Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại hạ viện tối 18-11, tránh được nguy cơ sụp đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục