Iran tập trận quy mô lớn bảo vệ cơ sở hạt nhân

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/11/2009 | 12:00:00 AM

Iran sẽ khởi động một cuộc tập trận phòng không quy mô lớn vào ngày mai (22/11) nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các cơ sở hạt nhân của nước này trước bất kỳ cuộc tấn công nào, Tướng Ahmad Mighani - một chỉ huy cấp cao của quân đội Iran cho biết.

Cuộc tập trận sẽ kéo dài trong vòng 5 ngày với sự tham gia của cả Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran tinh nhuệ và các lực lượng vũ trang thông thường khác. Những lực lượng này sẽ diễn tập cách chống lại một kẻ thù giả định, báo chí Iran đưa tin.
 
Mỹ và Israel luôn khẳng định họ không loại trừ khả năng dùng hành động quân sự nếu biện pháp ngoại giao thất bại trong việc giải quyết cuộc tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của Iran. Phương Tây cáo buộc Tehran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân. Iran bác bỏ cáo buộc này đồng thời đe dọa sẽ đáp trả Israel và Mỹ nếu bị tấn công.
 
"Cuộc tập trận phòng không tuần này sẽ được tổ chức với mục đích bảo vệ các cơ sở hạt nhân. Các cuộc diễn tập sẽ 'đảm bảo khả năng bảo vệ tốt hơn' cho các cơ sở đó," Tướng Mighani cho biết.
 
Thông báo về cuộc tập trận của Iran được đưa ra đúng một ngày sau khi các quan chức cấp cao từ 6 cường quốc bày tỏ sự thất vọng trước việc Tehran không chấp nhận đề xuất đưa uranium của nước này ra nước ngoài để làm giàu. Các cường quốc cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới trong vòng vài tuần nữa.
 
Ngoài việc thông báo về kế hoạch tập trận trong ngày mai, Tướng Mighani còn ám chỉ Iran có thể tự mình sản xuất các hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến – loại vũ khí mà Nga vẫn chưa cung cấp cho nước CH Hồi giáo mặc dù hai bên đã ký kết hợp đồng từ cách đây vài năm. Cả Washington và Israel đều không muốn Tehran có được loại vũ khí nói trên.
 
Iran tin rằng Nga đang tìm cách trì hoãn cung cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến S-300 do áp lực của Israel chứ không phải do các vấn đề kỹ thuật mà Moscow đưa ra, Tướng Mighani cho biết. Ông này bày tỏ Nga sẽ phớt lờ áp lực của Nhà nước Do Thái để cung cấp S-300 cho Iran.

(Theo Media)

Các tin khác
Tân chủ tịch thường trực EU Herman Van Rompuy (trái) và đại diện ngoại giao cao cấp của EU Baroness Catherine Ashton.

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã chọn Thủ tướng Bỉ Herman van Rompuy làm chủ tịch thường trực đầu tiên của Hội đồng châu Âu, theo kết quả vừa được công bố sáng nay 20-11 (giờ VN).

Cúi chào, bắt tay là nghi thức xã giao thể hiện sự tôn trọng dành cho người đối diện. Mỗi chính trị gia lại có một cách thức thực hiện nghi lễ này khác nhau. Sau đây là một số màn chào hỏi thú vị của các nhà lãnh đạo thế giới.

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo

Hôm qua 19-11, tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã chính thức từ chức chủ tịch liên minh cầm quyền Lakas-Kampi.

Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đeo khẩu trang ngừa cúm

Một dạng cúm H1N1 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) miêu tả là “tương tự” cúm A/H1N1 đang từng ngày cướp đi mạng sống của người Ukraine. Theo Bộ Y tế nước này, chỉ trong 24 giờ qua đã có 18 người chết, đưa tổng số ca tử vong do “cúm lạ” lên 344 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục