Ông Lý Quang Diệu: Nước Nhật cần những chính trị gia trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2009 | 12:00:00 AM

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, ngày 10-12, Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật đã chọn cách lắng nghe Bộ trưởng cố vấn Singapore Lý Quang Diệu. Nhà sáng lập Singapore hiện đại đã kết luận rằng một hệ thống mà các chính trị gia trẻ được trao trọng trách và vị trí thì sẽ tạo được kết quả tốt hơn cho đất nước.

Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu nổi tiếng với những phát biểu sâu sắc và thẳng tính.
Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu nổi tiếng với những phát biểu sâu sắc và thẳng tính.

Là hai câu chuyện thần kỳ về kinh tế của châu Á trong thế kỷ 20, quốc đảo Singapore và Nhật Bản dường như đang đi trên những ngả đường khác nhau. Kinh tế Singapore luôn năng động, tích cực tiếp cận với những sáng kiến mới, tận dụng triệt để những phát minh.

Trong khi gần 20 năm qua, Nhật đang rơi vào tình trạng “ngủ quên”. Theo giới phân tích, nền chính trị dựa vào thâm niên của Nhật là một phần dẫn tới sự trì trệ này. “Văn hóa thâm niên này có gốc rễ rất sâu và không dễ để thay đổi. Đó là thách thức cho đội ngũ lãnh đạo Nhật” - Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu nhận định thẳng thắn.

Ông Lý nói các nhà lãnh đạo Nhật có thể học hỏi từ Trung Quốc, nơi vẫn yêu cầu các chính trị gia phải từ chức khi đến 65 tuổi. “Người Trung Quốc đã quan sát các nước khác, trong đó có chúng tôi, và giờ họ đã có quy định về độ tuổi: ở trung ương, ở Bắc Kinh, cứ 65 tuổi là phải nghỉ hưu. Dù anh giỏi hay không, 65 là điểm dừng... Họ sẽ vẫn dùng anh làm cố vấn ở phía sau”. Ông cho biết ở hầu hết các tỉnh nhỏ của Trung Quốc, tỉnh trưởng, thị trưởng đều ở độ tuổi 40 và nhiều người có bằng tiến sĩ.

Đó cũng là cách mà Singapore đang vận dụng. “Chúng tôi cũng có luật như vậy - với tôi là ngoại lệ: tôi đã 86 tuổi. Nhưng tôi không làm việc chính thức, tôi chỉ là người dự đoán, là tấm rađa cho vùng chân trời”.

Lợi thế của người trẻ, theo ông Lý, là “nguồn năng lượng, động lực và sự hiểu biết với thế giới hiện đại. Họ cũng có sự kết nối hơn với thế hệ các cử tri trẻ”. Về mối lo các tài năng trẻ rời bỏ đất nước, ông Lý nhận xét: “Đừng chặn họ, hãy chỉ cho họ những mối nguy và cứ để họ đi. Rồi các anh sẽ thấy kết quả tốt hơn - chúng tôi đã từng làm vậy”.

Một điểm nữa ông Lý đề cập là người Nhật nên mở cửa, tiếp nhận thêm lao động nước ngoài để đối phó với tình trạng dân số già thay vì lo sợ dân tộc tính bị pha nhạt. Ông cho biết người Singapore cũng không thích chuyện đông người nước ngoài tới làm việc nhưng cần nhìn nhận thực tế là cả Nhật và Singapore đều có tỉ lệ sinh thấp. “Giả sử chúng tôi đuổi hết 1,2 triệu người nước ngoài thì ngay lập tức mọi cửa hàng, rạp hát và mọi thứ sẽ trống đi khoảng 1/3.

Nhiều nơi sẽ phải đóng cửa. Một đất nước có dân số già thì không tiêu thụ nhiều. Người ta không đổi ôtô, tivi hay gậy đánh golf mỗi năm”.

(Theo TTO)

Các tin khác
Hình ảnh của tảng băng khủng khiếp trên, với ký hiệu B17B, được chụp qua hệ thống vệ tinh.

Một tảng băng trôi khổng lồ dài khoảng 19km, rộng 8km, nặng khoảng 20 tỷ tấn, đang trôi dần về lục địa Australia và đích tới của nó cách bờ biển phía tây nam Australia khoảng 1.700km.

Hiện trường vụ đánh bom khủng bố tại chợ Moon ở Lahore làm hàng chục người thiệt mạng.

Cảnh sát Pakistan vừa bắt giữ năm công dân Mỹ theo đạo Hồi đến Pakistan với mục tiêu gia nhập lực lượng Taliban, chiến đấu chống lính Mỹ và trở thành tử sĩ.

Ngày 10/12, một trận bão tuyết dữ dội tràn qua 12 bang của nước Mỹ, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và chôn vùi nhiều xe cộ trong lớp tuyết dày.

Tổng thống Barack Obama nhận giải thưởng Nobel Hòa bình từ Chủ tịch Ủy ban Nobel Thorbjorn Jagland.

Ngày 10-12, Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama đã nhận Giải Nôben Hòa bình năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục