Các nước đang phát triển tẩy chay đàm phán về khí hậu

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2009 | 12:00:00 AM

Các nước đang phát triển đã đồng loạt tẩy chay các cuộc đàm phán xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại Copenhagen.

Biểu tình bên ngoài trung tâm hội nghị ở Copenhagen.
Biểu tình bên ngoài trung tâm hội nghị ở Copenhagen.

Các cuộc đàm phán đã tạm thời phải ngưng trệ lại do Trung Quốc, Ấn Độ cùng một số nước đang phát triển yêu cầu các nước phát triển giàu có phải cắt giảm hơn nữa khí thải của mình thì mới nói tới chuyện đàm phán.

Với sự tẩy chay nói trên, các cuộc thảo luận tại hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại Copenhagen phải tạm hoãn tới cuối tuần này.

"Chúng tôi không cho rằng hội nghị sẽ thất bại, song rõ ràng là các nhà lãnh đoạ đang làm mất thời gian của nhau khá nhiều”, chuyên gia Kim Carstensen từ Quỹ Bảo vệ động vật hoang dã của LHQ nói.

Trong khi đó, Hội nghị dự kiến diễn ra trong vòng 2 tuần và kết thúc vào ngày 18/12 tới.

Vấn đề đang khúc mắc hiện nay là các nước đang phát triển muốn các cuộc thảo luận tại hội nghị phải hướng đến mục tiêu kéo dài các điều kiện của Nghị định thư Kyoto 1997.

Theo Nghị định thư Kyoto thì các nước giàu sẽ phải chịu phạt nếu không hạn chế nghiêm ngặt lượng khí thải của mình trong khi các nước đang phát triển không phải chịu ép buộc tương tự.

Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Copenhagen của Đan Mạch lần này là hội nghị về thay đổi khí hậu lớn nhất trong lịch sử Liên hợp quốc, với sự tham gia của 192 quốc gia và được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Theo ban tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, số nguyên thủ quốc gia và những người đứng đầu chính phủ tham dự hội nghị như vậy là đã cao hơn rất nhiều so với hội nghị cho ra đời Nghị định thư Kyoto.

Hội nghị cấp cao lần này được cho là cơ hội cuối cùng để thế giới nắm bắt để cứu lấy thế giới trước khi quá muộn.

Mục đích lớn nhất của hội nghị này là cho ra đời một thỏa thuận khung toàn cầu về vấn đề khí thải cácbon điôxít (CO2), gây hiệu ứng nhà kính để thay thế cho Nghị định thư Kyoto sẽ hết hạn vào năm 2012.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Thời tiết lạnh buốt khắc nghiệt của mùa đông đã bao trùm toàn lãnh thổ Canađa, nhất là vùng Tây Bắc, trong ngày 13-12, khiến mọi hoạt động của người dân ở những khu vực này bị tê liệt.

Chiếc máy bay bị bắt giữ.

Chính quyền Thái Lan vừa bắt giữ một máy bay mang quốc tịch châu Âu, mang theo hàng chục tấn vũ khí. Chiếc Ilyushin Il - 76 do Nga sản xuất trên hành trình đến nam Á bị khám xét khi hạ cánh xuống sân bay Don Mueang hôm thứ bảy.

Cảnh sát Đan Mạch và những người bị bắt trong cuộc biểu tình tại Copenhagen.

Cảnh sát Đan Mạch bắt 968 người trong cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Copenhagen nhằm thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới ký kết một thỏa thuận đầy tham vọng về cắt giảm khí thải.

Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu nổi tiếng với những phát biểu sâu sắc và thẳng tính.

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, ngày 10-12, Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật đã chọn cách lắng nghe Bộ trưởng cố vấn Singapore Lý Quang Diệu. Nhà sáng lập Singapore hiện đại đã kết luận rằng một hệ thống mà các chính trị gia trẻ được trao trọng trách và vị trí thì sẽ tạo được kết quả tốt hơn cho đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục