Chủ tịch Cuba Raul Castro lên án Mỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2009 | 12:00:00 AM

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 14/12 đã lên tiếng lên án Mỹ vì các chính sách của nước này đối với các quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh.

Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh khối ALBA (Khối đồng minh Bolivia vì các dân tộc châu Mỹ), Chủ tịch Cuba cho rằng Mỹ đang đối xử với khu vực này như một “sân sau” của mình.

 

Ông đồng thời cũng chỉ trích thỏa thuận căn cứ quân sự gần đây giữa WashingtonColombia, cho rằng đó là một động thái "hiếu chiến". Theo thỏa thuận trên, Colombia sẽ cho phép Mỹ triển khai quân tại đất nước này.

  

Ông Castro cũng dùng những từ ngữ "đanh thép" để chỉ trích Mỹ trước chính sách của nước này đối với cuộc đảo chính quân sự tại Honduras, nơi người dân đang bị “tước quyền hiến pháp của mình”.

  

Những lời chỉ trích của Chủ tịch Castro được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cáo buộc một phát ngôn gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về mối quan hệ của các nước đối với Iran là nhằm đe dọa VenezuelaBolivia.

 

Hôm thứ Hai tuần trước 7/12, trong một bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố: “Nếu nước nào muốn ‘à ơi’ với Iran, thì họ cần phải nhìn trước hậu quả có thể xảy ra với mình”. Bà đồng thời cũng bày tỏ hy vọng các nước đó sẽ “suy nghĩ kỹ” trước khi phát triển quan hệ với Iran.

Khối ALBA do cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez thành lập năm 2005. Hiện khối này đã có 9 quốc gia thành viên bao gồm Venezuela, Bolivia, Cuba, Ecuador, Hondulas, Nicaragua, Dominia, Saint Vincent, Grenadines và Antigua và Barduda.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Biểu tình bên ngoài trung tâm hội nghị ở Copenhagen.

Các nước đang phát triển đã đồng loạt tẩy chay các cuộc đàm phán xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại Copenhagen.

Thời tiết lạnh buốt khắc nghiệt của mùa đông đã bao trùm toàn lãnh thổ Canađa, nhất là vùng Tây Bắc, trong ngày 13-12, khiến mọi hoạt động của người dân ở những khu vực này bị tê liệt.

Chiếc máy bay bị bắt giữ.

Chính quyền Thái Lan vừa bắt giữ một máy bay mang quốc tịch châu Âu, mang theo hàng chục tấn vũ khí. Chiếc Ilyushin Il - 76 do Nga sản xuất trên hành trình đến nam Á bị khám xét khi hạ cánh xuống sân bay Don Mueang hôm thứ bảy.

Cảnh sát Đan Mạch và những người bị bắt trong cuộc biểu tình tại Copenhagen.

Cảnh sát Đan Mạch bắt 968 người trong cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Copenhagen nhằm thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới ký kết một thỏa thuận đầy tham vọng về cắt giảm khí thải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục