Hòa bình le lói trên bán đảo Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2009 | 12:00:00 AM

Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã đạt thỏa thuận mở cuộc đàm phán bốn bên (cùng Hàn Quốc và Trung Quốc) về một hiệp định hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trên lý thuyết, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Một hiệp định hòa bình sẽ giúp chấm dứt chính thức cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Ở nhà ga đường sắt Imjingang gần khu biên giới hai miền Triều Tiên với bảng chỉ dẫn khoảng cách đến Seoul và Bình Nhưỡng.
Ở nhà ga đường sắt Imjingang gần khu biên giới hai miền Triều Tiên với bảng chỉ dẫn khoảng cách đến Seoul và Bình Nhưỡng.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức Seoul cho biết trong chuyến thăm Bình Nhưỡng tuần trước, đặc sứ Mỹ Stephen Bosworth và Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kang Sok Ju cùng cho rằng bốn nước cần thảo luận một hiệp định thay thế lệnh ngừng bắn 1953 giữa hai miền Triều Tiên. “Bình Nhưỡng đề nghị thảo luận theo khuôn khổ đàm phán bốn bên thay vì đàm phán song phương Mỹ - CHDCND Triều Tiên và Mỹ đã chấp thuận”, quan chức trên tiết lộ.

Chuyến thăm của ông Bosworth thật ra nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại vòng đàm phán sáu bên nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo báo Korea Herald, đến Seoul sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, ông Bosworth cho biết phía CHDCND Triều Tiên đã đồng ý sẽ nối lại đàm phán sáu bên. “Tuy nhiên, thời gian và cách thức mở lại đàm phán sáu bên vẫn còn là vấn đề chưa thể giải quyết”.

Ông Bosworth cũng tiết lộ Bình Nhưỡng có quan điểm “hướng về phía trước” trong việc nối lại đàm phán với Nhật về vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc sang CHDCND Triều Tiên trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Nhưng Bình Nhưỡng cũng chưa đưa ra các điều kiện và đề xuất cụ thể để nối lại thảo luận với Tokyo.

Bình luận về kết quả chuyến đi của ông Bosworth, Yonhap dẫn lời tướng Lee Sang Eui, chủ tịch Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc, cho rằng Bình Nhưỡng muốn được công nhận là cường quốc hạt nhân khi bình thường hóa quan hệ với các nước. “Theo đánh giá của chúng tôi, CHDCND Triều Tiên không từ bỏ mục tiêu chiến lược là đảm bảo vị thế cường quốc hạt nhân và sự ổn định của chế độ thông qua tiến trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ”, tướng Lee nhận định.

Dù Bình Nhưỡng từng hai lần thử vũ khí hạt nhân, nhưng cho đến nay Mỹ vẫn chưa công nhận CHDCND Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân, và luôn yêu cầu Bình Nhưỡng hủy bỏ chương trình hạt nhân này trước khi có bất cứ thỏa thuận hòa bình nào.

(Theo TTO)

Các tin khác
Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 14/12 đã lên tiếng lên án Mỹ vì các chính sách của nước này đối với các quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh.

Biểu tình bên ngoài trung tâm hội nghị ở Copenhagen.

Các nước đang phát triển đã đồng loạt tẩy chay các cuộc đàm phán xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại Copenhagen.

Thời tiết lạnh buốt khắc nghiệt của mùa đông đã bao trùm toàn lãnh thổ Canađa, nhất là vùng Tây Bắc, trong ngày 13-12, khiến mọi hoạt động của người dân ở những khu vực này bị tê liệt.

Chiếc máy bay bị bắt giữ.

Chính quyền Thái Lan vừa bắt giữ một máy bay mang quốc tịch châu Âu, mang theo hàng chục tấn vũ khí. Chiếc Ilyushin Il - 76 do Nga sản xuất trên hành trình đến nam Á bị khám xét khi hạ cánh xuống sân bay Don Mueang hôm thứ bảy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục