Hội nghị về khí hậu Copenhagen, Tổng Thư ký LHQ kêu gọi: Các nước cần nỗ lực gấp đôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/12/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 15-12, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng cảnh báo thời gian để đưa ra thỏa thuận mới về chống biến đổi khí hậu sắp hết. Theo ông, trước mắt, các nhà đàm phán phải tăng gấp đôi các nỗ lực, chấm dứt các động thái gây thanh thế hoặc đổ lỗi cho nhau để đi đến một sự thỏa hiệp trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh từ ngày 15 đến 18-12.

Ngày 15-12, trong khuôn khổ Hội nghị Copenhagen, Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu” với nhiều bài tham luận về thực trạng biến đổi khí hậu ở Việt Nam nhằm kêu gọi sự hỗ trợ của các nước phát triển và các tổ chức quốc tế.

Giám đốc Chương trình LHQ về giảm phát thải do chống phá rừng và suy thoái rừng, ông Yern Katerere, nhấn mạnh buổi hội thảo này là cơ hội để các nước đang phát triển học hỏi kinh nghiệm của nhau và cũng góp phần giúp cộng đồng quốc tế, các nhà tài trợ hiểu, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Việt Nam.

Chiều cùng ngày, hội nghị bàn tròn của các thị trưởng đã được tổ chức trọng thể tại Tòa thị chính TP Copenhagen. TPHCM là một trong 4 thành phố (TPHCM, Sao Paulo, Hensinhki và Nairobi) được mời trình bày tham luận trong hội nghị nói trên.

Với bản tham luận súc tích và được dư luận đánh giá cao, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận (ảnh trên) nhấn mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu biết về tác hại của biến đổi khí hậu, từ đó có những hành động cụ thể trong thực hiện chương trình của TP về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. TPHCM đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ hiện đại phù hợp với xu hướng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận khẳng định TPHCM sẽ thực hiện và thực hiện tốt chương trình ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam và kế hoạch thực hiện của TPHCM trong mối quan hệ với các tỉnh, thành phố trong vùng.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, đã chọn nhà hoạt động môi trường người Kenya Wangari Maathai làm Sứ giả hòa bình thứ 12 của LHQ với nhiệm vụ tập trung giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu. Lễ nhậm chức của bà Maathai diễn ra vào chiều 15-12 tại Hội nghị Copenhagen.

Bà Maathai từng có thành tích lâu năm trong lĩnh vực bảo tồn môi trường, phát triển bền vững, bảo vệ quyền của phụ nữ và xây dựng chính quyền trong sạch. Bà cũng là người phát động phong trào Vành đai xanh ươm trồng 30 triệu cây xanh trên toàn lãnh thổ Kenya.

Bà được vinh dự nhận giải Nobel Hòa bình năm 2004, là người phụ nữ đầu tiên của châu Phi được trao giải thưởng cao quý  này.

(Theo SGGP)

Các tin khác

9 quốc gia Mỹ Latinh, gồm Venezuela, Cuba, Nicaragua, Honduras, Ecuador, Bolivia, Antigua & Barbuda, San Vincent & Grenadines và Dominica cuối tuần trước tuyên bố sẽ sử dụng đồng tiền chung (sucre) kể từ tháng 1.2010.

Người dân lo ngại lực lượng quân đội chính phủ nước này có thể chuẩn bị tiến hành chiến dịch quân sự mới chống lực lượng Taliban tại khu vực này.

Ở nhà ga đường sắt Imjingang gần khu biên giới hai miền Triều Tiên với bảng chỉ dẫn khoảng cách đến Seoul và Bình Nhưỡng.

Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã đạt thỏa thuận mở cuộc đàm phán bốn bên (cùng Hàn Quốc và Trung Quốc) về một hiệp định hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trên lý thuyết, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Một hiệp định hòa bình sẽ giúp chấm dứt chính thức cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 14/12 đã lên tiếng lên án Mỹ vì các chính sách của nước này đối với các quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục