Bất chấp căng thẳng, Iran lại thử tên lửa

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 16/12, các phương tiện truyền thông Iran đưa tin, quân đội nước này vừa thử nghiệm thành công loại tên lửa hiện đại Seijil 2.

Tên lửa của Iran chuẩn bị rời bệ phóng.
Tên lửa của Iran chuẩn bị rời bệ phóng.

Vụ thử tên lửa diễn ra bất chấp những căng thẳng đang ngày một gia tăng với phương Tây liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Kênh truyền hình tiếng Ả-rập Al Alam của Iran cho biết, tên lửa Seijil 2 có tầm bắn khoảng 2.000 km. Với khoảng cách này, Iran có thể đặt hầu hết các căn cứ của Mỹ tại khu vực vùng Vịnh và các vị trí quân sự của Israel vào tầm bắn.

Còn theo kênh truyền hình tiếng Anh Press TV, vụ thử đã thành công khi tên lửa Seijil 2 đã bắn trúng mục tiêu định trước.

Báo chí Iran cho biết, Seijil 2 là loại tên lửa hiện đại nhất trong kho vũ khí của Iran. Được trang bị 2 tầng nhiên liệu rắn, loại tên lửa này có khả năng tấn công các mục tiêu chính xác hơn thế hệ tên lửa Shahab-3 vốn có cùng tầm bắn nhưng sử dụng nhiên liệu lỏng.

Vụ thử tên lửa của Iran diễn ra chỉ một ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết mở  rộng lệnh trừng phạt đối với nước này, trong đó có việc trừng phạt các công ty giúp cung cấp xăng dầu cho Iran. Đây là động thái mới nhất của các nhà lập pháp Mỹ nhằm buộc Iran phải ngừng tham vọng hạt nhân.

Ngay lập tức, Tehran đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Hạ viện Mỹ và khẳng định rằng quyết định này sẽ không thể gây khó khăn cho Iran vì nước này có nhiều nhà cung cấp xăng dầu nước ngoài.

Hiện nay, mặc dù là quốc gia xuất khẩu dầu thô  lớn thứ 5 thế giới nhưng Iran lại thiếu năng lực lọc hóa dầu nên phải nhập khẩu khoảng 40% các sản phẩm dầu tinh chế để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

(Theo TPO)

Các tin khác

Một cô gái bị ép làm nô lệ tình dục trong suốt 18 năm; mafia thanh toán nhau ngay giữa thanh thiên bạch nhật, dùng trực thăng cướp tiền như trong phim Hollywood, là những vụ án gây xôn xao nhất trong năm qua.

Hiện trường vụ đánh bom ở trung tâm thị trấn Dera Ghazi Khan của Pakistan.

Ít nhất 22 người thiệt mạng và 70 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết, xảy ra ngày 15/12 tại một khu chợ sầm uất ở trung tâm thị trấn Dera Ghazi Khan, thuộc tỉnh Punjab của Pakistan.

Mô hình nhà thờ Duomo tương tự hung khí được sử dụng để tấn công ông Berlusconi.

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi tiếp tục điều trị tại bệnh viện đến ngày 16-12 và sẽ không thể trở lại văn phòng trong nhiều ngày sau cuộc tấn công ở Milan.

Ngày 15-12, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng cảnh báo thời gian để đưa ra thỏa thuận mới về chống biến đổi khí hậu sắp hết. Theo ông, trước mắt, các nhà đàm phán phải tăng gấp đôi các nỗ lực, chấm dứt các động thái gây thanh thế hoặc đổ lỗi cho nhau để đi đến một sự thỏa hiệp trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh từ ngày 15 đến 18-12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục