Ra lệnh bắt cựu thủ tướng Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2009 | 12:00:00 AM

Cựu thủ tướng Hàn Quốc Han Myung Sook ngày 17-12 kiên quyết từ chối trình diện tại tòa án dù trước đó một ngày đã có lệnh bắt giữ bà để điều tra việc bà bị cáo buộc nhận một khoản tiền hối lộ lớn.

Cựu thủ tướng Han Myung Sook xin lỗi quốc dân tại tòa nhà chính phủ ở Seoul vào ngày 29-8-2006.
Cựu thủ tướng Han Myung Sook xin lỗi quốc dân tại tòa nhà chính phủ ở Seoul vào ngày 29-8-2006.

Cứ để công tố thi hành lệnh bắt người, tôi sẵn sàng nói ra sự thật tại một phiên tòa mở” - bà Han cho Korea Herald biết. Trước đó, Văn phòng công tố trung tâm Seoul cho biết lệnh bắt có thể được thực thi chậm hơn nhằm vận động bà Han tự trình diện để hạn chế tối đa nguy cơ gây căng thẳng chính trị.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Hàn Quốc bị cáo buộc đã nhận của cựu giám đốc điều hành Công ty Korea Express, Kwak Young Wook, khoảng 50.000 USD trong thời gian đương nhiệm năm 2007. Theo nhật báo JoongAng, bà Han bị nghi ngờ dùng quyền để đưa Kwak (đã bị bắt giữ) lên làm chủ tịch Công ty Năng lượng đông nam Hàn Quốc thuộc Tập đoàn Điện lực quốc gia.

Tòa đã hai lần triệu tập bà Han để nghe bà giải trình về khoản tiền, lần gần nhất vào ngày 14-12, song bà Han đều từ chối xuất hiện. “Đây rõ ràng là sự trả thù chính trị”, như bà cáo buộc trên tờ Korea Times và phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, công tố viên khẳng định đây là quy định bắt buộc trong quá trình điều tra bởi “các quan chức thuộc các đảng cầm quyền và đối lập đã bị thẩm vấn và bà Han không thể là ngoại lệ”.

Bà Han hiện là cố vấn cấp cao của Đảng Dân chủ và là một biểu tượng của sự liêm chính khi giữ chức thủ tướng dưới thời tổng thống Roh Moo Hyun (đã tự tử cuối tháng 5 vừa qua). Yêu cầu thẩm vấn bà Han được đưa ra sau khi tham nhũng của ngành hàng hải bị phanh phui và Công ty vận tải Korea Express là một đối tượng có liên quan. Chủ tịch mới của công ty này cũng bị bắt trong vụ bê bối này do lập quỹ đen và hối lộ.

(Theo TTO)

Các tin khác

Sau khi giảm xuống dưới 70 USD/thùng vào tuần trước, theo AP ngày 17-12, giá dầu mỏ thế giới tiếp tục tăng mạnh lên xấp xỉ 73 USD/thùng do thị trường phản ứng trước thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ tuần qua giảm và thời tiết lạnh hơn ở bắc bán cầu, làm cho cán cân cung cầu thay đổi.

Tiêu diệt được Arturo Beltran Leyva là một thành công lớn trong cuộc chiến chống ma túy của chính phủ Tổng thống Calderon.

Mexico ngày 16/12 đã triển khai 200 lính thủy bao vây một khu căn hộ và triệt hạ trùm ma túy khét tiếng, kết thúc cuộc đấu súng kéo dài 2 tiếng đồng hồ. Đây là một trong những thắng lợi lớn nhất trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Felipe Calderon.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin gặp Tổng thư ký NATO – ông Anders Fogh Ramussen.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 16/12 đã nói với Tổng thư ký NATO – ông Anders Fogh Ramussen rằng ông hy vọng sẽ sớm giảm được sự đối nghịch giữa Nga và NATO.

Tại Hội nghị cấp cao EU, họp trong hai ngày 10 và 11-12, tại Brúc-xen (Bỉ), các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) nhất trí hỗ trợ 2,4 tỷ ơ-rô mỗi năm, trong giai đoạn 2010 - 2012, giúp các nước nghèo đối phó biến đổi khí hậu. Số tiền này cao hơn mức sáu tỷ ơ-rô EU dự kiến ban đầu, trong đó Anh và Pháp đóng góp nhiều nhất, lần lượt 1,32 tỷ ơ-rô và 1,26 tỷ ơ-rô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục