Iran phủ nhận đang sản xuất bom hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2009 | 12:00:00 AM

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABC Mỹ ngày 20/12, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã lên tiếng bác bỏ thông tin từ một tờ báo Anh cho rằng Iran đã thử nghiệm ngòi nổ neutron, một thiết bị trong đầu đạn hạt nhân có chức năng gây nổ. Ông Ahmadinejad khẳng định đây là thông tin hoàn toàn “bịa đặt”.

Tổng thống Iran.
Tổng thống Iran.

Tổng thống Ahmadinejad đã xua tay từ chối nhận một tập tài liệu từ tay người dẫn chương trình của đài ABC Diane Sawyer trong cuộc phỏng vấn và nói: "Không, tôi không muốn xem loại tài liệu này. Đó là những giấy tờ giả mạo, bịa đặt do chính phủ Mỹ đưa ra". Như vậy, đây là lần đầu tiên Tổng thống Iran lên tiếng phát biểu về vấn đề này.
 
Trước đó, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran cũng cho rằng thông tin của báo The Times chỉ là “một kịch bản” do các cường quốc phương Tây dàn dựng lên.
 
Tờ báo của Anh hồi tuần trước đưa tin các cơ quan tình báo của họ đã có trong tay các tài liệu bí mật về hoạt động hạt nhân của Iran từ năm 2007, 4 năm sau khi các cơ quan Mỹ kết luận là Iran đã ngừng sản xuất bom hạt nhân. Tài liệu bí mật này là một bản kế hoạch chi tiết về việc thử nghiệm các thiết bị nổ mà không để lại dấu vết uranium giúp thế giới bên ngoài có thể phát hiện ra.
 
Nhật xét về những phát biểu của Tổng thống trên đài ABC, ông David Axelrod – một quan chức cấp cao ở Nhà Trắng, đã cho rằng đó là những lời phát biểu “vô lý."
 
"Tất nhiên đó là những lời nói vô lý. Không ai có ảo tưởng hay ảo giác về ý định hạt nhân của chính phủ Iran. Chúng tôi đã cho họ cơ hội chứng minh bằng cách chuyển uranium ra nước ngoài làm giàu và cho đến nay họ vẫn phớt lờ cơ hội đó. Cộng đồng quốc tế sẽ phải có biện pháp đối phó nếu họ không thay đổi quan điểm," ông Axelrod nhấn mạnh.
 
Theo ông Axelrod, Tehran sẽ phải đối mặt với “những hậu quả” nếu không chấp thuận đề nghị chuyển uranium ra nước ngoài làm giàu của các cường quốc.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Một toà nhà cao tầng gần trung tâm Đài Bắc bị sập hoàn toàn.

Tờ BBC của Anh dẫn nguồn tin các phương tiện thông tin đại chúng tại Đài Loan cho biết, ngày 20/11, một trận động đất với cường độ mạnh đã làm rung chuyển khu vực phía đông của Đài Loan, nhiều toà nhà tại trung tâm Đài Bắc đã rung chuyển vì tác động, trong đó 1 toà nhà nhà cao tầng đã bị đổ sập.

Thủ đô Pari (Pháp) chìm trong tuyết.

Tuyết rơi dày kỷ lục đã gây ảnh hưởng lớn tới giao thông và đời sống của người dân tại hàng loạt quốc gia châu Âu.

Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) do LHQ hậu thuẫn đang xin tài trợ khoảng hơn 93 triệu USD trong hai năm tới.

Con tàu chở hàng và 83 người cùng rất nhiều gia súc đã chìm ở biển Địa Trung Hải, cách cảng Tripoli của Libăng khỏang 17km hôm 17-12. Có 31 người đã được cứu sống, ít nhất hai người thiệt mạng, số còn lại hiện được cho là mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục